SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Báu vật cổ triệu đô: Đại gia chen nhau đặt mua

08:00, 23/03/2018
(SHTT) - Những báu vật cực hiếm như bát cổ thời Bắc Tống (Trung Quốc), ấm trà cổ cách đây gần 300 năm có giá lên tới triệu đô khiến đại gia mê mẩn chen nhau đặt mau.

Chiếc bát cổ: Hơn 90 tỷ đồng

Chiếc bát cổ màu đen từ thời Bắc Tống (Trung Quốc) đang được rao bán với giá cao ngất ngưỡng 4 triệu USD (tương đương khoảng 91 tỷ đồng) tại nhà đấu giá Christie's ở New York.

Các chuyên gia đồ cổ cho rằng, chỉ có 3 chiếc bát sứ màu đen có vết nâu đỏ được biết đến tính đến ngày nay, hai chiếc còn lại thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Harvard và Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở Đài Bắc, Trung Quốc.

bat co

Chiếc bát có có giá trị lên tới hơn 90 tỷ đồng.

Chiếc bát cổ có giá trị “khủng” này xuất xứ ở vùng Định Châu, thuộc tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Đây là nơi nổi tiếng với các lò nung gốm sứ chuyên làm ra những bát với chất lượng tuyệt hảo.

“Chiếc bát được cho là phục vụ cho xã hội cao vì chất lượng tuyệt vời với vẻ ngoài bóng bẩy như mới”, Olivia Hamilton - chuyên gia về các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc tại Christie's New York chia sẻ với Tân Hoa Xã hôm thứ Ba vừa qua.

Ấm trà cổ trị giá hơn 18 tỷ đồng

Chiếc ấm trà cổ có mất nắp và có một tay cầm được mua với giá 15 bảng Anh (500.000 đồng) vì nghĩ chỉ là một ấm sứ phổ biến không có gì quý hiểm. Tuy nhiên, sự thật về chiếc ấm này mới được phát hiện khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Chuyên gia Clare Durham của công ty đấu giá Woolley và Wallis tại Salisbury, Wiltshire, đã nghi ngờ ấm trà này có thể là món đồ sứ không phải của người Anh và khi nghiên cứu sâu hơn thì đây chính là tác phẩm của Bartlam.

am tra

Ấm trà cổ có gí tới hơn 18 tỷ đồng.

Bartlam là thợ gốm người Anh, người đã buôn bán đồ gốm tự tay ông làm trên Đại Tây Dương từ 250 năm trước.

Theo chuyên gia Durham, chiếc ấm trà này đánh dấu sự ra đời của đồ sứ Mỹ khi nước này tuyên bố rằng họ không cần đồ sứ của Anh nữa, tờ  The Telegraph dẫn lời.

Đáng chú ý, năm 2002 có 4 chén trà và hai chiếc đĩa cũng đã được bán trong cuộc đấu giá tại Midlands và sau đó đã được xác nhận đều là tác phẩm của Bartlam. Các mẫu hoa văn trên những tác phẩm đó trùng với hoa văn trên ấm trà này.

Hiện chiếc ấm trà cổ đã được ông Rod Jellicoe mua với giá 575.000 bảng Anh (khoảng 18,2 tỷ đồng). Chiếc ấm trả cổ này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York.

 

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.