SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bầu cử hội đồng lập hiến Venezuela: 15 người chết

11:00, 01/08/2017
(SHTT) - Ngày 30/7, cuộc bầu cử các thành viên của hội đồng lập hiến Venezuela đã diễn ra trong hỗn loạn. Đã có ít nhất 15 người thiệt mạng khi tham gia biểu tình phản đối.
lap hien

Bầu cử hội đồng lập hiến Venezuela: 15 người chết 

Theo như lời khẳng định của Henrique Capriles, Thống đốc bang Miranda, thủ lĩnh phe đối lập, đã có ít nhất 15 người đã thiệt mạng – bao gồm 1 thủ lĩnh đối lập, 1 ứng viên thân chính phủ và 1 binh sĩ, trong khi các công tố viên xác nhận cái chết của 8 nạn nhân. Ngoài ra, 7 thành viên Lực lượng Vệ binh quốc gia Venezuela cũng bị thương trong các cuộc đụng độ tại thủ đô Caracas.

Tại bang Tachira, 3 người bị bắn chết bao gồm 2 thiếu niên và 1 binh sĩ. Thành viên phe đối lập Ricardo Campos cũng bị trúng đạn và thiệt mạng sau cuộc biểu tình ở thị trấn Cumana, phía Đông Bắc đất nước. Ngay trước cuộc bầu cử, José Felix Pineda, một luật sư 39 tuổi đã bị sát hại tại nhà riêng ở bang Bolivar.

Tại Caracas, vụ nổ gần cuộc biểu tình khiến một số cảnh sát bị thương và nhiều xe bị bốc cháy. Lực lượng an ninh dùng xe bọc thép để trấn áp người biểu tình ở quận El Paraíso.

Theo Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela, số cử tri đi bầu chỉ đạt hơn 41,5%. Tuy nhiên, hình ảnh chụp được tại các trạm bỏ phiếu vắng vẻ suốt cả ngày mà phe đối lập công bố đã làm dấy lên nghi ngờ rằng chính quyền Tổng thống Maduro nói sai sự thật. Phe đối lập cho rằng chỉ có khoảng 10% cử tri đi bỏ phiếu.

Được biết, hơn 6.200 ứng cử viên đã đăng ký tham gia tranh cử vào cơ quan Quốc hội lập hiến gồm 545 ghế, trong đó có 364 người sẽ đại diện cho các địa phương và 181 người đại diện cho các lĩnh vực và ngành nghề.

Tổng thống Nicolas Maduro hi vọng, một khi được thành lập, Quốc hội lập hiến, với nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 sẽ giúp đưa Venezuela vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay, hướng tới thiết lập hòa bình và ổn định.

Trước đó, Chính phủ Venezuela đã ra lệnh cấm biểu tình trên toàn quốc từ ngày hôm qua (28/7), và cảnh báo tất cả những ai cản trở tiến trình thành lập Quốc hội lập hiến sẽ bị phạt tù từ 5 tới 10 năm.

Tuy nhiên, phe đối lập vẫn quyết tâm không từ bỏ ý định biểu tình và ngăn cản bầu cử. Các cuộc biểu tình gây bạo loạn vẫn tiếp diễn và lan rộng. Tính đến hết ngày 28/7, đã có 113 người thiệt mạng trong các vụ bạo loạn do biểu tình kể từ đầu tháng 4 tới nay.

Cùng với chính trị, Venezuela đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử, một phần bắt nguồn từ sự sụt giảm của giá dầu, vốn đóng góp tới 96% ngoại hối của đất nước.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, lạm phát của nước này gần như đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát khi lên tới 720% trong năm nay.

Trong khi đó, những tháng vừa qua, nền kinh tế Venezuela liên tiếp nhận những tin xấu, mà mới đây nhất là việc tiếp tục có thêm nhiều hãng hàng không quốc tế tạm ngừng cung cấp dịch vụ tới nước này ngay trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến do lo ngại những vấn đề về an ninh.

Theo thống kê, nếu như trong năm 2013 có tới 23 hãng hàng không quốc tế khai thác thị trường Venezuela, thì con số này hiện nay chỉ còn khoảng 10.

Hội đồng lập hiến với 545 thành viên dự kiến sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 2/8 tới đây. Ông Maduro nói rằng một trong những điều đầu tiên mà hội đồng cần phải làm là cải cách văn phòng công tố viên của nước này. Tổng chưởng lý Venezuela Lawrence Luisa Ortega là một nhà phê bình của chính phủ.

Ngọc Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.