SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

"Bất thường" diễn biến thị trường căn hộ giáp Tết

08:33, 24/01/2019
(SHTT) - Không như mọi năm, thị trường căn hộ tại Hà Nội năm nay vào thời điểm giáp tết được đánh giá có nhiều diễn biến khác thường. Nguồn cung căn hộ giảm rõ rệt và sức mua của người dân cũng giảm trông thấy.

 Thị trường căn hộ giao dịch ảm đạm

Theo thông lệ, những tháng cuối cùng của năm Âm lịch luôn là thời điểm thị trường bất động sản bùng nổ nhất về cả nguồn cung và giao dịch. Giai đoạn này của thị trường trùng với thời gian các ngân hàng đáo hạn, kiểu hối đổ về nước và cũng là lúc mà dòng tiền dư thừa được "suy nghĩ" nhiều nhất và dễ thuyết phục khách hàng rút tiền ngân hàng đầu tư bất động sản.

anh3 (4)

Thị trường căn hộ đang có diễn biến bất thường. 

Bên cạnh đó, theo quan niệm của dân gian, người dân rất ít khi quyết định những việc lớn vào những ngày đầu xuân, nếu có cũng phải đợi đến tháng 2 Âm lịch. Vì vậy, cả người dân và chủ đầu tư dự án đều có mong mỏi mua – bán, chốt giao dịch trong năm Âm lịch, tránh để kéo dài thời gian ra Tết.

Do đó, tháng cuối cùng của năm luôn là thời gian để các chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản chạy đua nước rút, ồ ạt mở bán dự án, chốt mục tiêu thanh khoản cho cả năm.

Tuy nhiên, vào thời gian giáp tết Nguyên đán năm nay diễn biến trên thị trường bất động sản hoàn toàn trái ngược. Những dự án mở bán rất ít mà mà nhu cầu mua nhà lại không cao.

Theo thống kê, tại Hà Nội nếu như năm 2017 số lượng dự án mới ra mắt thời điểm cuối năm có đến cả chục dự án thì bước sang năm 2018 số lượng dự án mới cũng trong tình trạng khan hiếm. Trong quý cuối năm, chỉ duy nhất Tập đoàn Vingroup ra mắt cùng lúc 2 đại dự án Vincity Ocean Park Gia Lâm và VinCity Sportia.

Lý giải nguyên nhân của sự khác biệt trên thị trường bất động sản năm nay, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT DTJ Group cho rằng, thị trường bất động sản có tính chu kỳ rất rõ rệt. Trong giai đoạn trước, thị trường đã bùng nổ rất mạnh mẽ, do đó, sau một giai đoạn phát triển nhất định, thị trường bất động sản cần thời gian tích luỹ để tiếp tục phát triển đi lên.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dự báo của Chính phủ, hiện nay kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang tăng trưởng khá tốt, tuy nhiên dòng tiền trong dân và nhu cầu mua nhà đang có xu hướng giảm. Việc đầu tư vào bất động sản của họ vì thế cũng được cân nhắc nhiều hơn trước, ông Khánh cho hay.

Về phần mình, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE Hà Nội cũng cho rằng, nguồn cung trên thị trường bất động sản hiện nay đang rất lớn và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Do đó, các chủ đầu tư đã cẩn trọng hơn trong việc phát triển dự án và bung hàng, đồng thời nghiên cứu để tạo được sự ưu việt về chất lượng, dịch vụ của dự án nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Mặt khác, các quỹ đất sạch, nhất là ở khu vực các quận trung tâm thành phố để xây dựng các dự án mới hiện nay là không nhiều, đại diện CBRE nhận định.

Ở khía cạnh khác, theo ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Hải Phát, trong giai đoạn năm 2015 – 2016, thị trường bất động sản chủ yếu xử lý các dự án đắp chiếu, hàng tồn kho. Đa phần các dự án này đều đã đủ pháp lý để xây dựng.

Trong khi đó, hiện nay, tổng nguồn cung các dự án mới trên thị trường nhiều, song việc làm thủ tục để mở bán dự án phải cần có thời gian. Bên cạnh đó, dự án phải xây dựng xong móng mới đủ điều kiện mở bán. Vì vậy, thời gian mở bán sẽ bị chững lại từ sáu tháng đến một năm, ông Giang cho hay.

Khó như bán hàng căn hộ trước Tết

Trước tình hình giao dịch ảm đạm, để kích cầu và thu hút người mua, hàng loạt chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách bán hàng khủng dịp cuối năm như: mua nhà tăng xe Mercedes, xe Mazda, xe Huyndai, tặng kim cương....

Tại dự án Gamuda Gardens, chủ đầu tư cũng áp dụng chương trình khuyến mãi tặng kim cương cho khách hàng nhân dịp chào đón năm mới 2019. Theo đó, khách hàng khi mua nhà hay căn hộ cao cấp tại Gamuda Gardens ở thời điểm cuối năm sẽ có cơ hội lớn nhận kim cương cùng hàng ngàn quà tặng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

anh4 (3)

 Các sản phẩn biệt thự liền kề tại Gamuda Gardens.

Ngoài ra, chương trình khuyến mãi này cũng phân loại những quà tặng độc đáo và giá trị cho từng đối tượng khách hàng. Với đối tượng khách mua nhà, chủ đầu tư Gamuda khuyến mãi voucher du lịch Phú Quốc dành cho 4 người cùng cơ hội nhận quà tặng 12 cây vàng SJC.

Đón năm mới Kỷ Hợi, chủ đầu tư Vinaconex Invest cũng áp dụng chính sách chiết khấu “chưa từng có” với mức chiết khấu lên tới 10% duy nhất trong tháng 1/2019 dành cho khách hàng mua căn hộ Bohemia Residence số 2 Lê Văn Thiêm – Thanh Xuân – Hà Nội.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Lê Phong - Giám đốc đầu tư Công ty CP Đất Xanh Miền Bắc, tại dự án Hà Nội Paragon Cầu Giấy và Sky view Giải Phóng, chủ đầu tư áp dụng chương trình mua nhà tặng xe Mazda, xe Huyndai… với mức tiền dao động từ 400 - 600 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, Công ty Cổ phần Khai Sơn và Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ tổ chức chương trình tri ân khách hàng. Theo đó, tất cả khách hàng đã mua sản phẩm Khai Sơn Town và Khai Sơn Hill sẽ có cơ hội sở hữu 50 heo vàng trị giá 5 chỉ vàng. Riêng 15 khách hàng đầu tiên mua thành công nhà phố Khai Sơn Town trong ngày 20/01 còn được tặng thêm một heo vàng trị giá 50 triệu và sổ tiết kiệm tương đương với 0,5% giá bán nhà phố trước thuế.

Đặc biệt, 35 khách hàng đầu tiên giao dịch thành công tại Khai Sơn Town và Khai Sơn Hill (tính từ ngày 20/12/2018) sẽ có cơ hội nhận được 01 xe Mercedes C200; 08 xe SH 125i và 10 iPhone XS. (Chương trình bốc thăm sẽ diễn ra sau Tết Nguyên Đán 2019).

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.