SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bắt giữ 2 tấn lá khát cực độc nhập lậu vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng

10:30, 12/05/2018
(SHTT) - Được biết, lô hàng lá khát này được đóng trong container loại 20 feet xuất phát từ Kenya, quá cảnh qua nhiều nước rồi được nhập vào cảng Nam Hải – Đình Vũ hôm 2/2 theo tàu KESTEL.

 Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, chiều 11/5, Đội kiểm sát Hải quan Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hải Phòng bắt giữ lô hàng chứa 2 tấn lá khát (một loại lá cây ma túy ở châu Phi) giấu trong container được nhập lậu vào cảng Nam Hải – Đình Vũ (phường Đông Hải 2, quận Hải An, Hải Phòng).

Theo đó, lô hàng lá khát này được đóng trong container loại 20 feet xuất phát từ Kenya, quá cảnh qua nhiều nước rồi được nhập vào cảng Nam Hải – Đình Vũ hôm 2/2 theo tàu KESTEL. Trên vận đơn, lô hàng được khai báo là chè và cà phê, người đứng tên nhận hàng là một doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ hàng tạm nhập tái xuất có trụ sở ở TP Móng Cái (Quảng Ninh).

Qua điều tra nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện lô hàng có dấu hiệu nghi vấn nên đã thực hiện giám sát chặt chẽ để bắt giữ được đối tượng nhận hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp đứng tên nhận hàng lại từ chối nhận lô hàng trên.

la-khat3_arqf

Bắt giữ 2 tấn lá khát cực độc nhập lậu vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM 

Theo Dân Trí, ngày 10/5, Hải quan Hải Phòng đã phối hợp cùng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP. Hải Phòng tiến hành khám xét toàn bộ lô hàng và trưng cầu giám định để xác định chủng loại hàng hóa. Kết quả khám xét sơ bộ cho thấy, hàng hóa là thảo mộc đã được sấy khô, theo đánh giá sơ bộ từ Phòng Kỹ thuật hình sự, công an thành phố, hàng hóa trên là lá Khát, được đóng trong 302 hộp carton, ước tính khoảng 2.000 kg.

Theo cơ quan công an, lá Khát hay còn gọi là lá Thiên đường có chứa chất Cathinone, một chất kích thích giống ma túy tổng hợp Amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn, mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường vài trăm lần. Theo quy định, hành vi buôn bán, vận chuyển chất ma túy này đã được quy định tại điều 250, 251 Bộ Luật Hình sự.

Theo Hải quan Hải Phòng, từ đầu năm 2016 đến nay, các lực lượng phòng chống ma túy thuộc Bộ Công an, Tổng cục Hải quan nói chung và Hải quan Hải Phòng nói riêng đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng lá Khát. Hải quan Hải Phòng cũng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung đấu tranh, phòng chống, phát hiện và bắt giữ đối với loại hàng hóa này.

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.