SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 08/04/2024
  • Click để copy

Bất công hành khách lên máy bay chậm thì mất phí, còn hãng hàng không chậm thì...

16:00, 12/07/2017
Khi một hành khách mua vé của một hãng bay, thì giữa hành khách và hãng bay đã thiết lập một hợp đồng dân sự...

Trong tâm trạng rất bức xúc, chị Đỗ Thị Tuyến (số 6, ngõ 96,đường Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ, Hà Nội), đã gửi khiếu nại lên Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, ngày 9/6/2017, vợ chồng chị và hai con nhỏ đặt vé đi chuyến bay ký hiệu VJ 502 của hãng hàng không Vietjet, từ Đà Nẵng ra Hà Nội. Do quầy làm thủ tục check in và cửa kiểm tra an ninh rất đông, việc làm thủ tục quá chậm. Gia đình chị đã xếp hàng làm các thủ tục.

Tuy nhiên khi đến cửa ra máy bay số 7, thì gia đình chị được nhân viên hướng dẫn quay trở lại quầy dịch vụ của Vietjet để làm thủ tục bay chuyến sau, là chuyến VJ 506, với lý do lên máy bay muộn. Tại quầy dịch vụ của Vietjet Air, nhân viên của hãng đã yêu cầu gia đình chị nộp phí 440.000 đồng/người, là phí lên máy bay muộn. 4 người trong gia đình chị phải nộp tổng cộng 1.740.000 đồng.

vietjet air

 Nhiều khách hàng của Vietjet Air tỏ thái độ bất bình. Ảnh minh họa

Thông tin trên đã khiến rất nhiều người từng là khách hàng của các hãng bay, trong đó có Vietjet Air, bất bình.

Tạm gác lại chuyện gia đình chị Tuyến lên máy bay muộn là do thủ tục check in và kiểm tra an ninh quá chậm hay do gia đình chị chậm chạp. Hãy bàn chuyện bình đẳng trong quan hệ. Khi một hành khách mua vé của một hãng bay, thì giữa hành khách và hãng bay đã thiết lập một hợp đồng dân sự.

Trong hợp đồng này, khách hàng và hãng bay là hai đối tác ngang bằng nhau về nghĩa vụ và trách nhiệm. Hãng bay có trách nhiệm vận chuyển hành khách đến địa điểm ghi trong vé một cách tuyệt đối an toàn. Cất cánh và hạ cánh đúng giờ. Còn khách hàng có nghĩa vụ tuân thủ mọi hướng dẫn của hãng bay, làm các thủ tục và lên máy bay đúng giờ.

Bên nào vi phạm, đương nhiên là phải phạt. Nếu gia đình chị Tuyến lên máy bay chậm, thì hãng Vietjet có quyền phạt (bằng hình thức thu phí) là đúng. Nhưng khi hãng vi phạm bằng cách chậm chuyến, hủy chuyến, thì sao ? Theo công bố của Cục hàng không, thì chỉ trong 7 ngày, từ 31/5 đến 6/6, hãng Vietjet đã có 328 chuyến bay bị chậm, nhưng chẳng bao giờ hãng bồi thường cho hành khách 1 xu. Các hãng hàng không khác cũng thế.

Như vậy, rõ ràng ở đây có sự bất bình đẳng. Các hãng hàng không đã tự cho mình cái quyền “đứng trên đầu” hành khách để phạt những người lên máy bay chậm, trong khi mình thì phớt lờ quyền lợi của khách khi liên tục chậm chuyến, hủy chuyến.

Ai cũng biết trong thời buổi kinh tế thị trường này, thời gian là tiền bạc. Có doanh nhân đã phàn nàn rằng hẹn với đối tác nước ngoài là sẽ ký một hợp đồng lớn, trị giá nhiều triệu USD tại Hà Nội vào lúc 15 giờ. Nếu không chậm chuyến, thì đúng 15 giờ doanh nhân đó có mặt tại Hà Nội. Nhưng vì chậm chuyến, 18 giờ mới ra đến Hà Nội, thì đối tác đã lên đường về nước vì không chờ được (doanh nhân nước ngoài làm việc rất chuyên nghiệp, luôn coi trọng sự đúng giờ). Thế là lỡ một vụ làm ăn, thiệt hại vô cùng lớn.

Bộ Giao thông Vận tải nên xem xét thỏa đáng những khiếu nại như thế này.

Theo Nông Nghiệp

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Ngày 6/4/2024, Lễ khai mạc và vòng 16 đội của Giải bóng đá cúp tài xế ô tô toàn quốc 2024 - lần thứ nhất - đã diễn ra tại Sân bóng đá An Phú Quận 2, TP Thủ Đức (TP.HCM).
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định 1300/QĐ-UBND ngày 3/4/2024 về việc giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương năm 2024 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (đợt 2).
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Meta, công ty mẹ của ứng dụng Facebook, hiện đang làm dấy lên các phản ứng dữ dội sau động thái chặn tờ Kansas Reflector và một nhà báo có hành vi chỉ trích tập đoàn này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trước tình hình các vụ tấn công mạng tăng mạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả của việc phê duyệt quyền sở hữu trí tuệ dựa trên các tiêu chuẩn kiểm tra tối ưu hóa đối với bằng sáng chế trong các lĩnh vực mới.
Liên kết hữu ích