SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bất cập trong công tác quản lý nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin

14:42, 30/08/2017
(SHTT) - Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) muốn thông quan hàng nhập khẩu là máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin (máy đào bitcoin, litecoin) về Việt Nam đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý của ngành hải quan.

Theo Tổng cục Hải quan, trong danh mục hàng hóa cấm xuất và cấm nhập khẩu và danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu theo giấy phép và thuộc diện quản lý chuyên ngành của Nghị định 187/2013/NĐ-CP máy đào bitcoin, litecoin chưa được định danh cụ thể.

may-dao-bitcoin-1504025367991

 Bất cập trong công tác quản lý nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin

Ngoài ra, trong Thông tư số 15/2014/TT-BTTTT ngày 17/11/2014 của Bộ TT&TT, mặt hàng máy đào bitcoin, litecoin (mã HS 8471.50.90) thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ TT&TT. Tuy nhiên Bộ này lại không có quy định nào về thủ tục, điều kiện và hình thức quản lý nên không rõ thuộc đối tượng phải có giấy phép nhập khẩu hay nhập khẩu có điều kiện.

Ngày 21/7/2017, Ngân hàng Nhà nước có công văn số 5747/NHNN-PC gửi Văn phòng Chính phủ cho biết: Tiền ảo nói chung và bitcoin, litecoin nói riêng không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định chung của pháp luật Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và bitcoin, litecoin nói riêng (phương tiện thanh toán không hợp pháp) làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu một số lượng lớn máy tính, không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán, không thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của Ngân hàng Nhà nước nên tại công văn trên, Ngân hàng Nhà nước cũng không xác định mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin thuộc diện cấm nhập khẩu hay nhập khẩu phải có giấy phép.

Với sự thiếu vắng chính sách và pháp luật đối với hiện tượng đặc thù, Tổng cục Hải quan cho rằng: Đến nay chưa rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin.

Vì vậy, cơ quan này đã đề nghị Bộ TT&TT, Bộ Công Thương và NHNN cho ý kiến cụ thể đối với việc nhập máy đào bitcoin nói trên.

Mai Quý

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.