SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bảo quản thực phẩm Tết đúng cách tránh gây hại cho sức khỏe các thành viên trong gia đình

16:43, 24/01/2019
(SHTT) - Người Việt ta thường có quan niệm quanh năm có thể thiếu thốn nhưng đến ngày Tết là phải đủ đầy thậm chí dư giả. Vì thế qua rằm tháng Chạp nhiều gia đình đã bắt đầu mua thực phẩm để tích trữ ăn Tết.

 Dù có tủ lạnh hỗ trợ nhưng nếu bảo quản không đúng cách bạn vẫn có thể khiến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị đe dọa. Thực ra việc tích trữ thực phẩm tươi sống trong dịp Tết không phải là điều gì quá ghê gớm. Nhiều người vì không muốn tình trạng khan hiếm, ép giá vào cận Tết hoặc những ngày Tết mới ra nên tích trữ sớm để có sự chủ động. Tuy nhiên cần phải biết cách tích trữ, bảo quản đúng cách để lợi bất cập hại.

Đối với thực phẩm nguyên tắc hàng đầu trước khi đưa vào tủ lạnh bảo quản là bạn cần phải làm sạch. Làm sạch thực phẩm, làm sạch tay và cả dụng cụ để đóng hộp thực phẩm. Nếu dùng túi nilong thì cần dùng đúng loại chuyên để đồ ăn chứ không phải túi nào cũng dùng được vì phẩm màu hoặc những loại nilong tái chế có thể ngấm ngược lại vào đồ ăn của bạn.

Đồ ăn Tết cần được bảo quản trong tủ lạnh đúng cách tránh bị lây nhiễm vi khuẩn

 Đối với thực phẩm sau đã qua chế biến hoặc sơ chế thì cần để nguội, dùng màng bảo quản thực phẩm hoặc hộp chuyên dụng đậy kín và cho ngay vào tủ lạnh càng sớm càng tốt. Bởi nếu không thực phẩm sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn Listeria gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu đồ ăn còn  nóng vào tủ vì đột ngột cho vào môi trường nhiệt độ thấp, thức ăn sẽ bị ngưng tụ hơi nước điều này vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc mà tủ lạnh không thể ngăn ngừa được.

Trong mâm cỗ ngày Tết sẽ dư nhiều đồ ăn khác nhau nhưng không vì thế mà bạn có thể để chung hãy để riêng  để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn. Nên nhớ cũng chỉ nên bảo quản tối đa là 6 tiếng đối với thức ăn thừa này.

Mẹo tốt nhất để bảo quản đối với thịt tươi sống là nên chia thành các lượng vừa đủ cho một lần dùng. Thịt tươi tốt nhất mang ra chế biến càng sớm càng tốt, và đã dã đông là nên dùng hết.

Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ thức ăn đã hư hỏng thì nên vứt bỏ thức ăn thừa ngay không nên cố vì nó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn lan sang cả những thực phẩm khác.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.