SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Báo động về sự đối lập lớn giữa cung - cầu trong phân khúc "Nhà ở bình dân"

14:28, 19/11/2018
(SHTT) - Mặc dù nhu cầu nhà ở bình dân tại Việt Nam đang rất lớn nhưng thực tế các nhà đầu tư lại chủ yếu tập trung vào các sản phẩm cao cấp. Chính sự lệch cung – cầu này tạo ra khan hiếm nhà ở bình dân và khiến giá nhà bị đẩy lên cao hơn giá trị thực.

 Tại Hội thảo “Thị trường căn hộ bình dân: Cầu nhiều – cung ít, vì sao?”, do báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức sáng ngày 15/11 mới đây, các chuyên gia bất động sản đưa ra nhận định về nhu cầu về căn hộ bình dân rất lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu tư lại tập trung nhiều cho tầng lớp trung lưu, với các sản phẩm cao cấp hoặc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng… .

anh1 (7)

Toàn cảnh Hội thảo “Thị trường căn hộ bình dân: Cầu nhiều – cung ít, vì sao?” do báo Nông thôn Ngày nay tổ chức sáng 15/11. 

Chính sự lệch pha cung – cầu này tạo ra khan hiếm nhà ở bình dân và khiến giá nhà bị đẩy lên cao hơn giá trị thực.

Chia sẻ tại hội thảo, Tiến sĩ Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế cho rằng, về cơ chế chính sách, hiện nay câu chuyện quỹ đất có nhiều ý kiến, đang có vướng mắc mà doanh nghiệp khi gặp phải rất khó khăn triển khai dự án. Theo tiến sĩ Lực, vấn đề khó khăn trong quỹ đất với doanh nghiệp bất động sản là đất đai “không sạch”, khi đó gặp vấn đề kiện tụng pháp lý sẽ không thực hiện được. Thêm nữa, theo vị chuyên gia kinh tế, việc dành 20% quỹ đất để làm những vấn đề liên quan đến không gian, kiến trúc, không gian sinh hoạt chung… của các dự án nhà ở giá thấp, ông băn khoăn về việc thực hiện này có chấp hành đúng quy định hay đang buông lỏng.

anh3 (3)

 Tiến sĩ Cấn Văn Lực chia sẻ tại hội thảo.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng bày tỏ sự lo lắng đó là về quy hoạch. Ông Lực dẫn chứng, tại TP.Hà Nội một số khu đô thị như Linh Đàm trước đây người dân sống rất thoải mái, phù hợp, tuy nhiên gần đây đã quá tải, quy hoạch không được thực hiện đúng. Ông Lực bày tỏ mong muốn Chính phủ quan tâm hơn về thuế, phải có cơ chế rất tốt cho doanh nghiệp để họ thực hiện dự án.

Ngoài ra, vị chuyên gia kinh tế này nêu ý kiến phải cấp đủ vốn cho ngân hàng chính sách xã hội. Ông Lực bày tỏ sự không đồng tình với phương án hỗ trợ lãi suất như năm 2009. Vị chuyên gia mong Chính phủ thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ tín thác bất động sản. Với nhà ở bình dân, chắc chắn nhà nước phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa thì vấn đề sẽ được giải quyết.

Trao đổi tại buổi hội thảo, chuyên gia Tài chính – Ngân hàng, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh tới vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ lãi suất đối với dự án nhà ở giá thấp.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, khả năng người ở Việt Nam mua nhà thu nhập thấp mà không được hỗ trợ lãi suất sẽ khiến tình hình trở nên khó khăn. Hỗ trợ lãi suất là quan trọng, không hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà thu nhập thấp, việc có nhà với người dân là điều rất khó..... .

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.