SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Báo động tình trạng viêm não Nhật Bản: Hàng loạt trẻ hôn mê sâu, liệt nửa người

06:24, 27/06/2017
(SHTT) - Tính đến ngày (26/6), tại Khoa Nhiễm – thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh có 6 bé đang phải thở máy vì bệnh viêm não Nhật Bản. Đây đều là những ca rất nặng, trong đó có 2 ca đã kéo dài gần 1 năm qua.
Viem nao nhat ban

Bệnh nhân hôn mê sâu tại bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh: VOV 

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội) đã tiếp nhận 176 ca viêm não trong đó có 24 trường hợp là viêm não Nhật Bản. Chỉ tính riêng trong tháng Sáu, đã có 21 trẻ nhập viện vì bệnh này.

Tại TP.HCM, số lượng bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản cũng tăng đáng kể. Tính đến ngày (26/6), tại Khoa Nhiễm – thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh có 6 bé đang phải thở máy vì bệnh viêm não Nhật Bản. Đây đều là những ca rất nặng, trong đó có 2 ca đã kéo dài gần 1 năm qua. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đang điều trị cho 2 bệnh nhi mắc chứng bệnh này, báo VOV đưa tin.

Theo VIETNAM+, hiện nay, tại khoa Truyền nhiễm đang điều trị cho hai trường hợp mắc viêm não Nhật Bản. Không may mắn, cả hai bệnh nhi này đều phải gánh chịu một trong những di chứng nặng nề của bệnh.

Một bé trai 4 tuổi, ở Bắc Ninh, nhập viện ngày 5/6. Theo lời người nhà của bệnh nhi, trước đó 3 ngày, cháu bé xuất hiện sốt cao 40 độ C. Gia đình đã cho con dùng thuốc hạ sốt song không hiệu quả.

Hai ngày sau, bé trở nên li bì, co giật nhiều và sau đó được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khi đã rơi vào tình trạng hôn mê, liệt nửa người phải.

Sau khi tiến hành thăm khám, chọc dịch não tủy, làm các xét nghiệm, các bác sỹ chẩn đoán bé mắc viêm não Nhật Bản.

Đến nay, sau 17 ngày được điều trị bằng thở oxy, dùng thuốc chống phù não, bé đã tỉnh táo, không còn sốt nhưng có di chứng vận động. Người nhà cho biết, cháu bé chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh này.

Trường hợp khác là một bé trai 7 tuổi, ở Nghệ An, được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 12/6, khi bệnh đã diễn biến đến ngày thứ 10.

Theo lời người nhà, sáng 2/6, bé đột ngột sốt cao 39-40 độ C. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt thì thấy nhiệt độ có hạ. Hai ngày sau đó, bé liên tục kêu đau đầu, đau hốc mắt, có biểu hiện sợ ánh sáng.

Gia đình đưa bé vào Bệnh viện tỉnh Nghệ An và được các bác sỹ thông báo cháu mắc viêm não Nhật Bản. Bệnh nhi sau đó được tiến hành điều trị kháng sinh, chống phù não nhưng tình trạng sức khỏe không tiến triển.

Sau ba ngày, bé xuất hiện hôn mê, thở ức chế. Hai ngày sau đó, cháu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng rất nặng: phải đặt nội khí quản và liệt vận động toàn thân.

Đến nay, đã qua 14 ngày được các bác sỹ tích cực can thiệp bằng thở máy, thuốc chống viêm, chống phù, tình trạng của bé có cải thiện hơn nhưng cháu đã xuất hiện những di chứng nặng như liệt cơ hô hấp, liệt tứ chi. Dù đã mở được mắt song bé vẫn phải phụ thuộc vào máy thở.

Trao đổi với PV VIETNAM+, Tiến sỹ Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Viêm não Nhật Bản có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 9. Hiện nay, tuy đa số các trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn còn rải rác các trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vắcxin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi. 

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 7 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Tin tức 14 giờ trước
Bộ Công an đã có lịch dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện thuộc khối ngành công an 2024.
Tin tức 14 giờ trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tin tức 14 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Liên kết hữu ích