SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Báo động tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình: Đụng đâu, vi phạm đó

15:10, 05/08/2017
(SHTT) - Vi phạm bản quyền truyền hình vẫn là một trong những vấn đề gây nhức nhối suốt thời gian qua. Mặc dù Việt Nam đang có những nỗ lực đáng kể để cải thiện tình hình nhưng tỷ lệ vi phạm bản quyền truyền hình vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Chỉ từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra hàng loạt vụ vi phạm bản quyền truyền hình gây nhức nhối mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh nhiều biện pháp ngăn chặn.

Vào tháng 5/2017 vừa qua, Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đã phải ngừng phát sóng UEFA Champions League (UCL), UEFA Europa League (UEL) trên dịch vụ truyền hình của VTVcab và VTV. Nguyên nhân là do hàng loạt website, trang tin điện tử đã vi phạm bản quyền trắng trợn, đăng tải những đoạn clip được cắt ghép từ các trận đấu thuộc 2 giải bóng đá trên.

Trong khi đó, về phía Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long thì cho biết một số chương trình giải trí và phim truyện của Đài đã bị một số công ty, đơn vị viễn thông sử dụng trái phép, để cung cấp đến người dùng thông qua các trang mạng xã hội và các website xem phim trực tuyến, nhằm kinh doanh, thu lợi từ hoạt động quảng cáo.

vi pham ban quyen truyen hinh

 Báo động tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình: Đụng đâu, vi phạm đó

VTV cũng đã không ít lần chia sẻ những bức xúc vì bị xâm phạm bản quyền nghiêm trọng với hai series phim truyền hình ăn khách là Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng. Mặc dù không mua bản quyền sử dụng sản phẩm của VTV nhưng nhiều website vẫn ngang nhiên tải về và đăng lại 2 bộ phim này. Điều này đã khiến lợi ích kinh tế của VTV bị tổn hại nghiêm trọng.

Trong nửa đầu năm 2017, doanh thu dịch vụ truyền hình vệ tinh của VTC cũng đã bị suy giảm tới 40%. Nguyên nhân là từ chính những dịch vụ truyền hình cáp giá rẻ và truyền hình qua Internet.

Có thể thấy, tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình đang diễn ra vô cùng phức tạp và thậm chí nó còn đang nhận được sự hưởng ứng từ phía khán giả,

Mặc dù xem phim tại các trang web lậu sẽ khiến người dùng đối mặt với nguy cơ mã độc tấn công nhưng những trang web này vẫn có lượt truy cập lên đến con số hàng trăm triệu mỗi tháng, lấn át cả những trang có bản quyền.

Con số thể hiện rõ vấn đề này chính là trong top 50 website có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam, không có sự xuất hiện của các website phim có bản quyền, trong khi các website phim lậu xếp thứ hạng khá cao.

Trước tình hình này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các nhà quảng cáo thực hiệnnhiều biện pháp nhằm ngăn chặn nạn vi phạm phạm bản quyền trên môi trường số. 

vi pham ban quyen truyen hinh a

 Tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình cần được giải quyết

Mới đây nhất, một loạt các trang phim trực tuyến vi phạm bản quyền có lượng người truy cập lớn đã bị hạn chế hoặc dừng các hợp đồng quảng cáo. Song đến nay, các trang phim này vẫn đang tiếp tục hoạt động đăng tải những nội dung phim không có bản quyền.

Tại 1 website đăng tải những nội dung phim không bản quyền có số lượng truy cập lớn nhất trong 6 tháng qua, mặc dù những clip quảng cáo đã không còn xuất hiện trong nội dung phim song quảng cáo vẫn tràn ngập trên giao diện website. Các hoạt động đăng tải phim không bản quyền vẫn được cập nhật hàng ngày, hàng giờ. 

Như vậy có thể thấy để giải quyết tình trạng này thì không thể không thể chỉ chặn nguồn thu quảng cáo mà cần phải tiến hành đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp xử lý như: xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi tên miền, chặn tên miền và địa chỉ IP... 

Trong khi đó, với bản thân các chủ sở hữu quyền tác giả hay nói cách khác là sở hữu một tác phẩm đặc biệt là tác phẩm điện ảnh thì cần phải có những trang bị về quyền cho mình trong tác phẩm đó. Ví dụ như là quyền chứng minh đó là các tác phẩm sở hữu của mình. 

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.