SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Báo động: Bàn phím máy tính chứa lượng vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

08:48, 08/05/2018
(SHTT) - Ít ai biết rằng những vật dụng quen thuộc hàng ngày như bàn phím máy tính, điện thoại... lại là những ổ vi khuẩn gây bệnh khi không được lau chùi thường xuyên. Các nhà khoa học còn đưa ra con số đáng báo động, đó là bàn phím máy tính chứa lượng vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu.

Theo Tech Insider, bàn phím máy tính bẩn hơn nhiều so với suy nghĩ của nhiều người. Trong nhiều nghiên cứu về bàn phím máy tính, các nhà khoa học phát hiện dấu vết của Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn gây nhiễm trùng), Pseudomonas (vi khuẩn gây nhiễm trùng phổ biến nhất ở bệnh nhân nhập viện), E.coli (vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm). Bàn phím máy tính thậm chí còn bẩn hơn cả bệ toilet, một chiếc bàn máy tính thông thường có chứa số vi khuẩn nhiều gấp 400 lần bệ toilet.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguyên nhân là do nhân viên ăn tại bàn làm việc. Những mảnh vụn thức ăn thừa rơi vào bên trong khe hở, trở thành thức ăn cho vi khuẩn phát triển. Người sử dụng cũng làm bẩn bàn phím khi họ không rửa tay sau khi vào phòng vệ sinh.

ban phim may tinh

 

Nhưng điều này không chỉ xảy ra đối với bàn phím máy tính văn phòng. Một nghiên cứu khác phát hiện hai bệnh nhân nhiễm cùng một chủng tụ cầu khuẩn trên một số bàn phím tại bệnh viện.

Một bệnh viện ở Chicago (Mỹ) đã phát hiện ra rằng bàn phím máy tính trong bệnh viện chứa chủng Staphylococcus kháng thuốc (MRSA) và chủng này có thể tồn tại trong 24 giờ. Một bệnh viện khác ở Hà Lan đã lấy mẫu bàn phím của 100 máy tính tại bệnh viện này và phát hiện ra 95 bàn phím chứa khuẩn Streptococcus, Staphylococcus và các tác nhân gây bệnh khác, khiến chúng trở thành bề mặt bẩn nhất cần phải vệ sinh đặc biệt.

Cách làm sạch bàn phím

Làm sạch và khử trùng bàn phím là một công đoạn đơn giản và hiệu quả.

Đầu tiên, tắt nguồn máy tính và rút dây điện trước khi bắt đầu khử trùng. Sau đó loại bỏ bất kỳ mảng bám nào trên bàn phím bằng bình xịt khí nén trước khi lau chùi chúng.

Chuyên gia tin học Melissa Maker khuyên sử dụng một chất lỏng pha giữa nước với alcohol (tỉ lệ ngang nhau), và lau bằng một miếng vải microfiber. Bạn còn có thể sử dụng bông tăm ngoáy tai nhúng dung dịch kể trên để lau giữa các kẻ phím.

Không chỉ bàn phím máy tính, những đồ điện tử khác như điện thoại, điều khiển ti vi, điểu khiển điều hòa… cũng là những đồ vật dễ bị dính các vi khuẩn gây hại sức khỏe nếu không được vệ sinh thường xuyên, thậm chí là phải mỗi ngày một lần.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.