SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Bánh trung thu Hồng Kông giá rẻ như cho tràn lan trên thị trường

06:43, 14/08/2018
(SHTT) - Bánh trung thu Hồng Kông to như bánh pizza với đường kính lên tới 22cm, nặng 700g, nhân làm từ đậu đỏ và hạt óc chó… đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá siêu rẻ, chỉ từ 60.000-70.000 đồng/chiếc. Thậm chí nếu mua với số lượng lớn giá chỉ còn 50.000 đồng/kg.

Bánh Trung thu "khủng" giá rẻ như cho

Còn hơn một tháng nữa mới đến tết Trung thu, thế nhưng, trên thị trường ngoài các dòng bánh trung thu của Việt Nam, bánh trung thu ngoại cũng được bày bán tràn ngập thị trường. Đáng chú ý, ngoài những dòng bánh Trung thu có giá đắt đỏ lên đến tiền triệu, được xách tay từ các nước Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc…, trên thị trường còn rao bán tràn lan loại bánh trung thu được quảng cáo xách tay từ Hồng Kông với giá rẻ giật mình.

1

Những hình ảnh quảng cáo của bánh trung thu HongKong trên mạng. 

Chị Linh, chuyên kinh doanh thực phẩm ở Hà Nội cho biết, được nhiều mối rao bánh trung thu "khổng lồ" Hong Kong với giá rẻ nên chị quyết định nhập về bán.

“Loại bánh này được mối sỉ cho biết xách tay từ Hong Kong về với số lượng lớn, giá khá hấp dẫn. Lấy sỉ mỗi thùng 100 bánh giá chỉ 40.000 đồng một cái nên tôi bán ra 70.000 đồng. Nếu khách nào lấy số lượng lớn thì tôi giảm dần xuống còn khoảng 50.000 - 65.000 đồng”, chị Linh nói và quảng cáo bánh không chỉ có trọng lượng lớn cả nhà có thể ăn chung mà nhân bánh cũng hấp dẫn vì được làm từ hạt đậu đỏ và óc chó.

Trong vai một mối muốn mua bánh trung thu Hồng Kông với số lượng lớn, PV liên hệ với một chủ hàng tên Thanh Lương chuyên bán bánh trung thu ở Lào Cai thì được chủ hàng này giới thiệu, bánh này là hàng chuẩn xịn xách tay trực tiếp từ Hồng Kông về Việt Nam. Theo đó, khách lấy số lượng bao nhiêu bên chị cũng đáp ứng được. Song, nếu khách ở Hà Nội muốn lấy bánh thì báo chiều hôm trước, sáng hôm sau hàng sẽ được giao tận nơi.

Chủ hàng tên Thanh Lương cũng cho biết, khách lấy lẻ giá 80.000 đồng/chiếc, lấy từ 20 bánh trở lên sẽ có giá 60.000 đồng/chiếc. Riêng với khách lấy số lượng lớn từ trên 50 bánh sẽ có giá 50.000 đồng/chiếc.

Theo ghi nhận của PV, bánh trung thu Hồng Kông đã xuất hiện trên thị trường khoảng 2 năm nay, song số lượng không nhiều và giá bánh cũng khá cao, dao động từ 120.000-160.000 đồng/chiếc bánh tùy thời điểm.

Thế nhưng, gần tết trung thu năm nay, bánh trung thu Hồng Kông đổ bộ thị trường với số lượng cực lớn. Nhiều chủ hàng cho biết, mỗi ngày họ bỏ sỉ tầm 300-500 chiếc bánh.

Mập mờ chất lượng, người tiêu dùng vân đổ xô mua

Hiện nay, nhiều bà nội trợ đang khá chuộng mua loại bánh trung thu này bởi bánh to, dễ ăn và quan trọng hơn là so với bánh trung thu nội hay các dòng bánh handmade thì giá bánh trung thu Hông Kông thuộc diện siêu rẻ.

3

Chiếc bánh giá rẻ đang gây xôn xao những ngày qua.  

Chị Nguyễn Thùy Dương ở Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mấy chị em trên cơ quan vừa gom đơn để đặt mua 10 bánh trung thu Hồng Kông tại một cửa hàng ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân) với giá 60.000 đồng/chiếc bánh.

“Năm ngoái tôi cũng mua bánh trung thu loại này, nhưng giá khi ấy là 120.000 đồng/bánh. Năm nay thấy giá rẻ chỉ bằng một nửa nên tranh thủ rủ các chị em mua chung về cho các con ăn”, chị Dương nói.

Qua trải nghiệm, PV nhận thấy bánh có vỏ mềm, ướt, nhân ngọt và khá ngấy. Chiếc bánh Trung thu từ lúc cầm trên tay và cho đến khi nếm thử, từ hình thức đến hương vị, nó đều khiến người ta nghĩ rằng đây là một loại bánh ngọt thông thường chứ không phải "moon cake" mà phải đợi đến Rằm tháng Tám người ta mới háo hức đi mua.

Bên cạnh đó, dù được quảng cáo nhập khẩu từ xứ Cảng Thơm, nhưng bánh được đóng gói sơ sài bằng một túi ni-lon có in một vài từ tiếng Hoa. Ngoài ra, nó không hề có tem mác hay dấu kiểm nghiệm chất lượng của bất cứ cơ quan chức năng nào ở Hong Kong hay Việt Nam.

5

 Bao bì sản phẩm chỉ có một vài chữ tiếng Hoa

Khi được hỏi về giấy tờ nhập khẩu, theo những người bán tất cả đều là hàng xách tay nên không cần giấy tờ. Thông thường loại này có hạn sử dụng một tháng, thậm chí có người bán quảng cáo thời hạn sử dụng lên tới 6 tháng. Đặc biệt là hàng nhập khẩu nhưng tất cả các loại bánh trung thu này không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định tại Nhị định 43 về nhãn hàng hóa.

Hơn nữa, mức giá "hạt dẻ" của sản phẩm cũng đáng để đặt một dấu hỏi chấm lớn khi ngoài nguyên liệu bình dân, nó còn có thêm hạt óc chó giá rất đắt, trung bình 400.000-500.000 đồng một kg. Chưa kể, mỗi chiếc bánh này có trọng lượng gấp ba lần loại thông thường, được nhập khẩu mà giá chỉ tương đương, thậm chí còn rẻ hơn bánh sản xuất trong nước.

Việc "khoác áo" xuất xứ Đài Loan, Hồng Kông cho các loại bánh này nhằm thu hút khách hàng có thể chỉ là chiêu qua mắt người tiêu dùng. Vì vậy, người dân khi mua sản phẩm nên chọn nơi có uy tín và có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Ngày 8/8, Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra và thu giữ lô hàng 10.000 bánh trung thu nhập lậu với mức giá siêu rẻ tại một cửa hàng buôn bán nông sản ở La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

 Theo ghi nhận, đây là loại bánh trung thu mini “nội địa Đài Loan” giá chỉ 2.000-3.000 đang bán tràn lan trên thị trường thời gian qua. Các sản phẩm bị thu giữ gồm bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo… Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Theo ông Nguyễn Huy Cường, Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội), những mặt hàng nhập lậu chủ yếu được vận chuyển trong đêm nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Hơn nữa, họ thường bán hàng qua mạng xã hội nên khi đi trinh sát khó kiểm tra.

Ông Cường cho biết thêm, 10.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc này hiện đã vận chuyển và được tạm giữ tại Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội). Với những trường hợp buôn bán, kinh doanh hàng nhập khẩu như này sẽ được định giá và xử phạt theo quy định của pháp luật.

 Kim Dung (t/h)

Tin khác

Media 7 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.