SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bạn không cần uống 8 ly nước mỗi ngày

11:25, 20/04/2018
(SHTT) - Mọi người đều biết cơ thể chúng ta cần nước và không thể sống thiếu nó. Chắc hẳn ai cũng từng nghe qua lời khuyên mỗi ngày nên uống 8 ly nước- tương đương với khoảng 2 lít nước.

Liệu chúng ta có thực sự cần uống 8 ly nước mỗi ngày? Daily Mail đã đặt câu hỏi này với 5 chuyên gia trong lĩnh vực y khoa và khoa học thể thao. Và tất cả họ đều trả lời trong cuộc đối thoại là không.

photo-0-1509525360346

 

Người đầu tiên là Karen Dwyer- phó hiệu trưởng của khoa Y tại Đại học Deakin ở Geelong. Bà cho biết bạn chỉ cần uống nước khi bạn khát. Cách tốt nhất đo nồng độ hydrat là dựa vào màu của nước tiểu. Màu nước tiểu cho biết được bạn đang thiếu nước hay đủ nước. Nước tiểu màu vàng nhạt là lý tưởng nhất còn nếu đậm hơn chứng tỏ bạn đang mất nước và cần bổ sung nhiều nước hơn.

Uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm, đặc biệt ở những người có bệnh tim mạch.

Thận có một khả năng đặc biệt là chuyển tín hiệu đến não để yêu cầu uống thêm nước khi bạn đang khát.

Vincent Ho- một giảng viên cao cấp và bác sĩ chuyên khoa dạ dày nghiên cứu lâm sàng tại Đại học Western Sydney nói: “Không, không cần uống tám ly nước mỗi ngày”.

Có vẻ như nguồn gốc của khuyến cáo uống tám ly nước mỗi ngày có thể đến từ một ấn bản của Học viện Khoa học và Thực phẩm Quốc gia về Khoa học Dinh dưỡng vào năm 1945, trong đó nêu rõ người lớn nên uống 2,5 lít mỗi ngày.

Cơ thể chúng ta đã nhận được một lượng nước lớn từ thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Những thực phẩm đó đã chứa đủ lượng nước chúng ta cần. Ví dụ như lượng nước trong súp lơ và cà tím lên tới 92%.

Người lớn khỏe mạnh sống trong điều kiện thời tiết bình thường có thể không cần uống tám ly nước mỗi ngày. Mặt khác, những người có bệnh hoặc đang sống trong vùng thời tiết nóng có thể cần lượng nước nhiều hơn.

Michael Tâm- một bác sĩ gia đình, giảng viên cao cấp của Đại học Sydney cho biết: 8 ly nước mỗi ngày là một mức nước cơ bản và tốt chỉ cho những người ăn kiêng, không làm gì cả.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường bị mất nước khi tập thể dục hoặc đổ mồ hôi trong ngày nóng. Nhưng chúng ta cũng thường nhận thêm nước vào cơ thể thông qua các nguồn khác như trái cây, rau quả. Bởi vậy nếu bạn không gặp bệnh lý hay vần đề gì thì bạn chỉ cần uống nước khi khát.

Jon Bartlett- nghiên cứu khoa học thể thao tại Đại học Victoria ở Melbourne và Toby Mündel - một giảng viên cao cấp của Trường Thể thao, Thể dục và Dinh dưỡng tại Đại học Massey ở New Zealand cũng đồng quan điểm trên. Họ cho biết: uống quá nhiều nước cũng có thể gây những tác động tiêu cực về sức khoẻ chứ không phải là luôn tốt hơn.

Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 4 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...