SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bắc Á Bank - Thành công nhờ con đường khác biệt

14:00, 09/01/2019
(SHTT) - Chọn một hướng đi riêng, gai góc hơn, mạo hiểm hơn, nhưng nhờ sự khác biệt đó mà BAC A BANK đã thành công và trở thành “bà đỡ mát tay” cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao.

Con đường khác biệt của BAC A BANK

Gần 10 năm trước đây, bà Thái Hương, Tổng giám đốc BAC A BANK đã quyết định sáng lập Tập đoàn TH và chọn đi con đường gian khổ là đầu tư vào nông nghiệp nông nghệ cao, bắt đầu bằng Dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa tại Nghĩa Đàn (Nghệ An), vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

TH đã áp dụng các công nghệ hiện đại nhất thế giới, từ khâu trồng trọt, thu hoạch, chế biến thức ăn cho bò, đến chăn nuôi và chế biến sữa. Tất cả là để đảm bảo sữa từ trang trại TH thực sự là “tươi” và “sạch”, đúng như định vị thương hiệu của TH true MILK trên thị trường…

Nhờ áp dụng công nghệ cao, TH chỉ trong vòng 10 năm đã liên tục thực hiện được các “cuộc cách mạng” ở Việt Nam, trong đó đáng kể nhất là cuộc cách mạng sữa tươi sạch, cũng như cuộc cách mạng về minh bạch thị trường sữa ở Việt Nam. TH đã nhanh chóng thành danh trên không chỉ thương trường Việt Nam, và cả thế giới, nhất là sau khi tập đoàn này đã quyết định đầu tư tới 2,7 tỷ USD sang Nga.

Nhưng không nhiều người biết, đứng đằng sau thành công đó của TH còn có một tên tuổi lớn khác: BAC A BANK. BAC A BANK là đơn vị tư vấn đầu tư và tài chính để TH có thể thực hiện ước mơ nông nghiệp công nghệ cao.

Gần 1 thập kỷ trước, khái niệm nông nghiệp công nghệ cao thậm chí còn khá xa vời, đầu tư vào nông nghiệp cũng là con đường ít ai lựa chọn. Khi ấy, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn thích “ăn xổi”, vẫn có tư duy “đánh quả”, nhưng TH đã tiên phong lựa chọn con đường chông gai là đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Và BAC A BANK thì không chút phân vân, đã lựa chọn đồng hành với TH trên hành trình gian nan đó, thay vì chọn cách an toàn và dễ kiếm lời hơn như nhiều ngân hàng khác, là cho vay bất động sản, chứng khoán...

Không chỉ là “bà đỡ” trong hành trình TH thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch, mà BAC A BANK còn đồng hành với TH tất cả các bước đường đầu tư, kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao sau này, từ sản xuất rau củ quả sạch, nước uống thảo dược TH true Herbal, đến nước uống lên men từ lúa mạch TH true MALT, hay các sản phẩm chế biến từ sữa khác, như sữa hạt TH true NUT, rồi các sản phẩm bơ, phomai… mang thương hiệu TH. BAC A BANK luôn là nhà tư vấn đầu tư và tài chính một cách tận tâm cho TH.

ba1

Ông Chu Nguyên Bình, Phó Tổng giám đốc BAC A BANK lên nhận giải Sao Vàng đất Việt 2018 

Thành công nhờ sự khác biệt

Không chỉ là “bà đỡ” mát tay cho Tập đoàn TH, mà BAC A BANK còn đang hướng tới trở thành “bà đỡ” cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao khác. Có lẽ, đó là lý do vì sao mà BAC A BANK vào năm 2018 đã quyết định giới thiệu ra thị trường gói sản phẩm Tài trợ doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ gói sản phẩm này mà BAC A BANK đã chính thức nhận Giải thưởng Ngân hàng có sản phẩm/dịch vụ sáng tạo tiêu biểu, một hạng mục quan trọng của Giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu Việt Nam 2018 - Vietnam Outstanding Banking Awards 2018 và lọt Top 200 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2018 ngay lần đầu tiên tham gia.  

Ông Chu Nguyên Bình, Phó tổng giám đốc BAC A BANK đã hồ hởi chia sẻ, mục tiêu của Ngân hàng là khởi tạo một thế hệ khách hàng phát triển bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và an sinh xã hội như nông - lâm - ngư nghiệp, dược liệu sạch, y tế và giáo dục…

Điểm sáng tạo của gói sản phẩm Tài trợ doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là đã đưa ra hệ thống đánh giá khách hàng một cách toàn diện dựa trên bộ tiêu chí được xây dựng, điều chỉnh linh hoạt tùy từng thời kỳ. Qua đó, Ngân hàng đã khắc phục những khó khăn mà các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đang đối mặt như tài sản thế chấp, cơ chế cho vay và quản lý rủi ro, tiến tới mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng đối với đại đa số doanh nghiệp.

Theo đó không chỉ doanh nghiệp đạt chứng nhận doanh nghiệp nông nghệ cao của Chính phủ được tiếp cận nguồn tài chính này, mà cả các doanh nghiệp nông nghiệp khác nói chung cũng có thể được vay vốn ưu đãi, kể cả là cho vay ngắn hạn hay dài hạn, hoặc phát hành L/C, bảo lãnh… nếu đáp ứng được các tiêu chí do chính BAC A BANK đặt ra.

ba2

 Gói sản phẩm Tài trợ doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng đối với đại đa số doanh nghiệp nông nghiệp 

Vì sự bền vững của nền nông nghiệp sạch Việt Nam

Đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn không phải là một câu chuyện mới. Nhưng có một thực tế là đồng đất “quê mình” rộng lắm, nhiều cơ hội lắm, nhưng lại chưa có nhiều doanh nghiệp mặn mà. Đầu tư nước ngoài thì nhỏ bé. Còn đầu tư trong nước, nhìn con số gần 50.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp thì lớn nhưng cũng chỉ chiếm chưa tới 8% tổng số doanh nghiệp của Việt Nam. Chưa kể trong số ấy, chưa có bao nhiêu doanh nghiệp sẵn sàng dốc hầu bao đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao. Sản xuất nông nghiệp vì thế còn manh mún, doanh nghiệp và nông dân, thậm chí cả người tiêu dùng còn chưa sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng để gia tăng giá trị cho nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam…

Vậy làm sao để ngành nông nghiệp Việt Nam trong 10 năm tới sẽ đứng vào top 15 nước phát triển nhất thế giới, còn ngành chế biến nông sản thuộc top 10 như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc?

Câu trả lời nằm ở các doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào nông nghiệp nông nghệ cao như TH, nằm ở các ngân hàng như BAC A BANK luôn nhất quán triết lý kinh doanh rằng, không bằng mọi cách tối ưu hóa lợi nhuận, mà là hợp lý hóa lợi ích, luôn hướng tới cộng đồng, vì lợi ích của người tiêu dùng, vì sự thịnh vượng của đất nước, để sẵn sàng chọn con đường chông gai hơn là  tư vấn đầu tư và tài trợ tín dụng cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Kỳ vọng của BAC A BANK, đó là sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn con đường mà họ đã và đang đi qua nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp sạch Việt Nam.

PV

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.