SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bà Park và chủ tịch Lotte chính thức bị truy tố tội hối lộ

06:48, 18/04/2017
Các công tố viên hôm nay chính thức truy tố cựu Tổng thống Park Geun Hye và Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin liên quan tới vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc.

Yonhap cho hay bà Park bị buộc tội lạm quyền, cưỡng ép, tham nhũng và làm rò rỉ thông tin bí mật của chính phủ. 

Trong một thông báo, các công tố viên nêu rõ họ cáo buộc bà Park thông đồng với bạn thân Choi Soon Sil để nhận 7 tỷ won (6,16 triệu USD) từ tập đoàn Lotte. Cựu tổng thống Hàn Quốc cũng bị buộc tội gây áp lực buộc các doanh nghiệp lớn đóng góp tiền bạc cho các quỹ phi lợi nhuận của bạn mình.

Trong khi đó, dù chưa bị bắt giữ, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin bị cáo buộc đã hối lộ 7 tỷ won trên cho Quỹ K-Sport của bà Choi. 

Bà Park đã liên tục phủ nhận các cáo buộc trong toàn bộ 5 vòng thẩm vấn tại nhà giam. Lotte phủ nhận những cáo buộc cho rằng tập đoàn này thực hiện những giao dịch bất hợp pháp với bà Park hoặc có liên quan tới bà để hưởng lợi. Choi Soon Sil, Phó chủ tịch tập đoàn Sam Sung Lee Jae Yong cũng phủ nhận các cáo buộc. 

parkgeunhye8182014_UJVW

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: Getty. 

Vụ bê bối xung quanh người bạn thân Choi Soon Sil đã khiến bà Park mất chức tổng thống. Bà bị cáo buộc để bà Choi can thiệp vào công việc nhà nước, lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để trục lợi.

Bà Choi được cho đã ép các tập đoàn lớn của Hàn Quốc quyên góp hàng triệu USD vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà lập ra, đổi lại là đặc quyền kinh doanh dành cho các tập đoàn. Bà Choi và Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong đều đã bị bắt.

Park Geun Hye là cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt vì tội hình sự sau Roh Tae Woo và Chun Doo Hwan. Bà bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chính thức phế truất khỏi chức vụ tổng thống vào ngày 10/3. Bà Park bắt giữ để phục vụ quá trình điều tra hôm 31/3, nếu bị tòa án kết tội, bà có thể phải đối mặt với mức án ít nhất 10 năm tù giam.

Theo Zing

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.