SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Apple và Qualcomm bất đồng về phí bản quyền sáng chế

06:27, 04/10/2017
(SHTT) - Những quy định về mức phí bản quyền, mức phí mà các chủ sở hữu bằng sáng chế và công nghệ áp dụng đối với tài sản trí tuệ đang được dự thảo bởi Liên minh châu Âu EU. Tuy nhiên những quy định này lại gây ra những bất đồng gay gắt giữa Apple và Qualcomm.

Mối quan hệ giữa công ty sản xuất điện thoại, máy tính và thiết bị di động hàng đầu của Mỹ là Apple và "người khổng lồ" về công nghệ Qualcomm vẫn luôn trong trạng thái căng thẳng. Và mới đây mối quan hệ này càng bất đồng hơn khi Liên minh châu Âu EU dự thảo về những quy định hướng dẫn mức phí của các chủ sở hữu bằng sáng chế và công nghệ áp dụng đối với tài sản trí tuệ của mình.

Những quy định này không chỉ khiến Apple và Qualcomm bất đồng mà còn kéo các công ty sử dụng công nghệ với Ericsson vào sự căng thẳng trên. Cụ thể, doanh số hàng nghìn tỷ USD của nhiều công ty sẽ bị đe dọa khi các cơ quan quản lý đang cân nhắc về việc sẽ đưa ra mức phí cố định hoặc mức phí bản quyền sáng chế khác nhau giữa các nhà sản xuất.

apple va qualcomm bat dong

 Apple và Qualcomm bất đồng về phí bản quyền sáng chế

Mô hình phí bản quyền sáng chế mà công ty sản xuất chip cho điện thoại thông minh hàng đầu thế giới là Qualcomm áp dụng có ưu thế trong lĩnh vực công nghệ và dựa trên mức độ giá trị gia tăng mà một công nghệ mang lại cho một sản phẩm. Tuy vậy, mô hình này đã vấp phải sự phản đối của Apple và các công ty công nghệ khác ở Thung lũng Silicon. 

Về phía EU thì mục tiêu mà Liên minh châu Âu hướng tới đó là áp dụng một mô hình phí bản quyền sáng chế thống nhất, điều này được xem là ngòi nổ mới cho mối quan hệ căng thẳng, những cuộc tranh chấp qua lại gần đây giữa Apple và Qualcomm.

Mới đây, một quan chức thuộc Ủy ban châu Âu EC là ông Antti Peltomaki cũng cho biết rằng dự kiến trong cuối năm 2017, EU sẽ hoàn tất dự thảo về mức thu phí bản quyền sáng chế. Mặc dù những dự thảo trên không có tính bắt buộc về mặt pháp lý nhưng nó được xem là cơ sở để Ủy ban châu Âu "luật hóa" trong tương lai.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.