SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Apple tiếp tục kiện Qualcomm vi phạm bản quyền chip Snapdragon

10:58, 01/12/2017
(SHTT) - Vụ tranh chấp bản quyền giữa Apple và Qualcomm vẫn đang ngày càng căng thẳng và chưa có dấu hiệu kết thúc. Diễn biến mới nhất của vụ tranh chấp này là Apple đã đâm đơn kiện ngược Qualcomm vi phạm bản quyền chip Snapdragon.

Giới công nghệ vẫn đang đổ dồn sự quan tâm tới cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm. Cả 2 bên vẫn đang đưa ra những cáo buộc độc quyền lẫn nhau và chưa có kết quả cuối cùng. Tuy nhiên hiện tại đã có thêm 1 vài động thái mới ảnh hưởng tới cuộc chiến này. Táo khuyết vừa đệ đơn kiện ngược nhà sản xuất vi xử lý LTE. Theo Apple, các chip Snapdragon của Qualcomm, vốn cũng được sử dụng trong nhiều thiết bị Android, đã vi phạm một số bằng sáng chế của hãng.

Apple cho rằng những bằng sáng chế này của Qualcomm là không hợp lệ, và Apple cũng đã cáo buộc Qualcomm đã vi phạm 8 bản quyền sáng chế tối ưu pin mà Apple đã sở hữu. Những bản quyền này liên quan tới việc mỗi phần của bộ vi xử lý chỉ cần năng lượng tối thiểu để hoạt động, giảm bớt hoạt động tiêu tốn năng lượng của bộ vi xử lý khi không cần thiết, và tối ưu hóa khi máy ngủ hay hoạt động.

Apple nhấn mạnh bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800 và 820 được cung cấp cho những smartphone chạy hệ điều hành Android của Samsung và Google đã vi phạm những bản quyền sáng chế này. Trong đơn kiện của mình, Apple khẳng định Apple đã tìm kiếm và sở hữu những bằng sáng chế này vài năm trước khi Qualcomm bắt đầu tìm kiếm.

apple tiep tuc kien qualcomm

Apple tiếp tục kiện Qualcomm vi phạm bản quyền chip Snapdragon 

Động thái mới này của Apple được xem là cách trả đũa đối với nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới sau khi Qualcomm tìm kiếm các lệnh cấm nhập khẩu iPhone, iPad vào Mỹ từ mùa hè vừa qua. Vào thời điểm đó, Qualcomm cáo buộc Apple vì phạm 6 bằng sáng chế của công ty liên quan đến công nghệ cộng gộp sóng mang và một số công nghệ khác, vốn được thiết kế để cho phép iPhone tiết kiệm pin trong lúc liên lạc. Tất nhiên, Táo khuyết đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc này.

Có thể nói những động thái "ăn miếng, trả miếng" quyết liệt giữa Apple và Qualcomm trong năm 2017 càng khiến cho cuộc chiến này trở nên dai dẳng. 

Trước đó, Apple cũng đưa cuộc cạnh tranh lên nấc thang mới khi nghiên cứu thiết kế để những thế hệ iPhone và iPad tiếp theo có thể sẽ không sử dụng chip kết nối mạng từ Qualcomm. Theo Wall Street Journal, Apple đang nghiên cứu tới khả năng sẽ sử dụng chip từ Intel và MediaTek. Nếu điều này xảy ra, mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm sẽ hoàn toàn tan vỡ khi kể từ lúc ra mắt đến nay, Apple đều trang bị chip Qualcomm cho mọi mẫu iPhone và iPad.

Trong vài năm trở lại đây, Apple đã bắt đầu dùng chip LTE của Intel trong khi đó cái tên MediaTek xuất hiện vì Apple có chính sách thường chọn từ hai nhà cung ứng trở lên để tránh tình trạng bị phụ thuộc vào một bên duy nhất.

Tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá, việc quyết định không dùng chip Qualcomm của Apple sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai iPhone và thị phần iOS về lâu về dài.

Từ trước tới nay, Qualcomm vẫn luôn là tên tuổi dẫn đầu mảng chip cho thiết bị thông minh cao cấp. Thế nên việc thay Qualcomm bằng Intel hoặc MediaTek có vẻ là bước đi sai lầm nếu Apple muốn tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Điều đó không có nghĩa thứ hạng Intel hoặc MediaTek ở mức thấp. Thực tế, Intel luôn được đánh giá cao bởi tính sáng tạo và khả năng cải tiến kỹ thuật liên tục.

Thế nhưng, trong mảng thiết bị di động, Intel hay MediaTek vẫn phải bám đuổi gã khổng lồ Qualcomm. Nhiều năm qua, Qualcomm đã xác lập ngôi vương khiến đối thủ phải mệt nhoài chạy theo.

Sản phẩm chip modem do Qualcomm làm ra luôn đạt chuẩn cao nhất, đáp ứng nhu cầu các đối tác khó tính như Apple. Trong khi đó, chip modem do các hãng khác làm ra cũng rất ổn, nhưng chưa chắc khiến Apple thỏa mãn.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.