SO HUU TRI TUE

Apple gian nan chống gian thương ở Trung Quốc

(SHTT) - Gian thương Trung Quốc trục lợi từ chính sách sửa chữa iPhone của Apple, gây tổn thất kinh tế lên đến hàng tỷ USD.

Báo cáo mới nhất từ The Information cho thấy trong suốt 5 năm, Apple tiêu tốn hàng tỷ USD nhằm giải quyết vấn đề lợi dụng chính sách sửa chữa, chăm sóc khách hàng tại các Apple Store ở Trung Quốc.

Cụ thể, nhiều người mua hoặc ăn cắp iPhone, sau đó tháo các bộ phận có giá trị như CPU và màn hình ra, sau đó, đem máy tới Apple Store và tuyên bố rằng thiết bị đã bị hỏng để yêu cầu được bảo hành. Các bộ phận bị tháo ra được bán trên thị trường chợ đen sau đó.

Hành vi này bắt nguồn từ cơ chế tiếp nhận bảo hành sửa chữa khá thoải mái tại các Apple Store. Theo ước tính của đội ngũ quản lý, các trường hợp gian lận chưa tới hơn 10% số lượng máy mang tới sửa chữa.

ap

 Apple đã chi hàng tỉ USD cho bào hành thay thế iPhone tại Trung Quốc

Đến năm 2013, Apple phát hiện ra vụ việc bằng cách đếm số lượng các thiết bị thay thế có Apple ID mới nhập vào, bởi hầu hết người dùng hợp pháp có xu hướng sử dụng Apple ID cũ của họ sau khi họ nhận được đơn vị thay thế. Với suy nghĩ này, Apple phát hiện ra rằng có đến 60% thay thế bảo hành tại Trung Quốc và Hồng Kông là gian lận, gây thiệt hại 1,6 tỷ USD cho công ty. Số tiền thiệt hại hiện đạt ngưỡng 3,7 tỷ USD.

Theo Venturebeat, cuộc chiến giữa Apple và gian thương Trung Quốc luôn trong thế giằng co. Ban đầu, Apple dừng hẳn nhận yêu cầu sửa chữa của khách hàng không hẹn trước. Đồng thời, các Apple Store sẽ thiết lập hệ thống đặt chỗ để bảo đảm khách hàng là chủ nhân thật sự của thiết bị.

Không lâu sau đó, hệ thống đặt chỗ này bị tin tặc khai thác lỗ hổng và đánh sập.

Apple lập tức yêu cầu nhân viên tại cửa hàng chạy phần mềm để chẩn đoán xem iPhone mang tới bảo hành có bộ phận nào bị làm giả hay không, mà không cần tháo máy kiểm tra. Nhưng kẻ gian đã vượt qua thử thách này khá dễ dàng bằng cách làm cho iPhone không thể bật lên được.

Một số tên thậm chí còn tinh vi hơn. Chúng mua lại hồ sơ khách hàng của những chiếc iPhone đã được bán ra, sau đó sửa cấu hình iPhone giả để hiện lên thông số của máy đã bán. Việc này sẽ đánh lừa các đại lý, khiến họ tiếp nhận sửa chữa và bảo hành cho thiết bị đã hết hạn.

Hiện nay, Apple yêu cầu tất cả iPhone cần thay thế linh kiện theo bảo hành phải được gửi đến trung tâm sửa chữa đặc biệt để làm các thử nghiệm khắt khe hơn. Hãng thậm chí còn bổ sung các biện pháp bảo mật cho linh kiện iPhone. Chẳng hạn, thuốc nhuộm vô hình trên pin và bọc CPU iPhone bằng chất bít kín chống nước được điều chỉnh theo các bước sóng cụ thể.

Kết quả là trò gian lận sửa chữa bảo hành ở Trung Quốc giảm đáng kể, từ con số thay thế 60% xuống còn 20%.

Tuy nhiên, các vấn đề tương tự lại nảy sinh ở những thị trường khác như Thổ Nhĩ Kỳ và UEA. Đây dường như là một cuộc chiến không có hồi kết cho công ty điện thoại lớn nhất thế giới.

Kim Dung (t/h)


Sunshine
Vinamilk
Máy lọc nước
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm