SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Apple chặn sim ghép, người dùng “bỏ xó” iPhone khóa mạng

10:48, 18/07/2018
(SHTT) - Sau khi Apple chặn SIM ghép, nhiều người đã rơi vào cảnh dở khóc dở cười vì iPhone khóa mạng.

iPhone khóa mạng là iPhone được bán kèm theo một nhà mạng di động nào đó, thường ở nước ngoài. Các máy này được nhập về Việt Nam sau đó dùng SIM ghép gắn vào, iPhone sẽ hiểu rằng SIM tại Việt Nam là SIM của các nhà mạng nước ngoài. Vì cách này có nhiều rủi ro nên iPhone khóa mạng luôn rẻ hơn iPhone quốc tế.

Nửa cuối năm 2017, iPhone khóa mạng được rất nhiều người săn đón bởi mức giá rẻ hơn từ 2-3 triệu đồng.

Theo anh Nhật Huy, chủ một cửa hàng bán iPhone tại Quận 10 (TP.HCM), "lúc cao điểm, cửa hàng còn không đủ số lượng để cung cấp cho khách". Thậm chí, có những khoảng thời gian, iPhone khóa mạng đã trở thành nguồn doanh thu chính của cửa hàng.

Anh cho biết thêm, iPhone 6 và 6S khóa mạng là 2 dòng sản phẩm bán chạy nhất bởi mức giá tốt so với hiệu năng đem lại.

Tuy nhiên, không lâu sau, Apple đã liên tục chặn những chiếc SIM ghép khiến máy không thể kích hoạt để sử dụng như trước. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, Apple đã chặn 6 phiên bản SIM ghép khác nhau.

1_37540

iPhone khóa mạng bị yêu cầu kích hoạt nhưng không thực hiện được do đang dùng SIM ghép 

Người dùng cũng không thể nâng cấp phần mềm, tháo SIM hay cài lại cài đặt gốc nếu không muốn biến chiếc iPhone đang sử dụng trở thành "cục gạch". Cửa hàng cũng chỉ có thể hỗ trợ người dùng nâng cấp SIM ghép miễn phí, ngoài ra không có cách nào khắc phục triệt để các lỗi phát sinh.

Chủ nhân của những chiếc iPhone khóa mạng là người chịu nhiều thiệt thòi nhất khi bị rơi vào tình huống éo le dùng cũng không được mà bán đi chẳng ai mua.

Chị Thúy Vy, sinh viên trường đại học Công nghệ Sài Gòn chia sẻ: “Nửa năm trước thấy nhiều người dùng máy khóa mạng không gặp vấn đề gì mà lại có thể tiết kiệm được gần 2 triệu nên mình cũng mua một chiếc iPhone 6S về dùng”.

Chị cho biết thời gian đầu máy sử dụng cũng rất tốt. Nhưng sau khi SIM ghép bị chặn, iPhone của chị gần như không thể sử dụng ổn định như trước. Chị liên tục nhận tin ghép bị chặn và phải chờ sự hỗ trợ từ cửa hàng để sửa lỗi, tốn rất nhiều thời gian và vì quá chán với cảnh suốt ngày phải chờ sửa lỗi nên chị đã cố gắng bán lại cho người khác. Dù rao bán với mức giá rất rẻ nhưng cũng không ai dám mua vì ngại gặp phải những rắc rối khi sử dụng.

iplock

Cả người bán lẫn người mua đều tỏ ra mệt mỏi và mất dần niềm tin vào dòng sản phẩm này. 

iPhone khóa mạng thực sự đã gây ra không ít rắc rối cho người dùng. Dù ban đầu có thể tiết kiệm được một khoản tiền nhưng với những trải nghiệm tồi tệ mà máy mang lại thì điều đó hoàn toàn không xứng đáng.

Hiện tại, mức giá của iPhone khóa mạng đã giảm kịch sàn. Thậm chí, iPhone 6 khóa mạng chỉ có giá hơn 2 triệu đồng cho bản 16 GB, giảm gần nửa giá so với cách đây 4 tháng. iPhone 7 Plus bản khóa mạng cũng giảm mạnh chỉ còn hơn 7 triệu đồng.

Tuy nhiên, loại hàng này không còn sức hấp dẫn như trước mà thay vào đó, người dùng đã chuyển hướng sang lựa chọn máy quốc tế dù có mức giá cao hơn nhưng yên tâm hơn khi sử dụng.

Có thể thấy, cả người bán và người mua đều tỏ ra mệt mỏi, mất niềm tin với những chiếc iPhone khóa mạng. Yếu tố “rẻ” trên sản phẩm này hiện không còn xứng đáng để đánh đổi lấy sự “ngon, bổ” mà là sự phức tạp và cảm giác thiếu tin tưởng khi sử dụng.

SIM ghép là thuật ngữ dùng để chỉ một bản mạch nhỏ, dùng để đánh lừa iPhone khóa mạng nhận những chiếc SIM không thuộc nhà mạng đó (chẳng hạn Sprint của Mỹ, Softbank, Docomo của Nhật). Trước đây, người sử dụng iPhone khóa mạng kèm SIM ghép gặp khá nhiều bất tiện như phải lưu danh bạ bằng đầu +84, không thể gọi iMessage, FaceTime hay phát Wi-Fi từ điện thoại.

Sau này, các đầu mối tại Trung Quốc phát hành loại SIM ghép hiện đại mà người dùng Việt Nam gọi là SIM ghép “thần thánh”, khắc phục tất cả lỗi này, biến chiếc iPhone khóa mạng thành máy quốc tế.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.