SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Anh tuyên bố sẵn sàng rời EU kể cả khi không đạt được thỏa thuận

15:52, 22/05/2017
(SHTT) - Tuyên bố này đưa ra sau khi EU công bố những tính toán tạm thời về số tiền đền bù Anh sẽ phải trả cho EU vì Brexit là khoảng 100 tỷ Euro. Tuy nhiên, Anh cũng mong muốn rằng những đóng góp của nước này trong quá khứ sẽ được đem ra xem xét khi đàm phán về Brexit.
da-1495419724020

Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit của Anh David Davis. Ảnh: BBC

Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit của Anh David Davis ngày 21/5 cảnh báo nước này đã chuẩn bị cho trường hợp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận nào, song cũng nhấn mạnh rằng việc hai bên đi đến một thỏa thuận vẫn là kết quả phù hợp hơn.

Tuyên bố này đưa ra sau khi EU công bố những tính toán tạm thời về số tiền đền bù Anh sẽ phải trả cho EU vì Brexit là khoảng 100 tỷ Euro. Tuy nhiên, Anh cũng mong muốn rằng những đóng góp của nước này trong quá khứ sẽ được đem ra xem xét khi đàm phán về Brexit.

Với quan ngại rằng một số thành viên trong khối muốn trừng phạt Anh vì ra đi, Thủ tướng Anh Theresa May từng tuyên bố nếu như không đạt được thỏa thuận phù hợp, Anh sẽ rút khỏi EU mà không cần thỏa thuận nào.

Phát biểu với tờ Sunday Times, Bộ trưởng Davis khẳng định lời cảnh báo này là có thật và Anh đã sẵn sàng cho điều này nếu cần thiết.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tờ Telegraph, Thủ tướng May bày tỏ mong muốn rằng những đóng góp của Anh trong quá khứ sẽ được đem ra xem xét khi cân nhắc một trong những vấn đề gai góc nhất của Brexit là số tiền mà Anh cần trả cho EU khi rời mái nhà chung châu Âu. Theo bà, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về những nghĩa vụ của Anh, hoặc những quyền lợi của nước này dựa trên những đóng góp tài chính cho EU trong quá khứ, do đó cần phải xem xét cả hai khía cạnh.

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier đề nghị Ủy ban châu Âu tập trung bảo vệ quyền lợi người dân khối này cũng như các vấn đề tài chính và biên giới của khối, sau đó mới là những trách nhiệm và quyền lợi của Anh, cũng như quan hệ của Anh - EU trong tương lai.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).