SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Anh thử nghiệm thuốc nhỏ mũi ngừa bệnh viêm màng não mô cầu

18:00, 30/11/2018
(SHTT) - Theo The Daily Mail, các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu y sinh Southampton, Anh đang điều chế một loại thuốc nhỏ mũi có chứa vi khuẩn có lợi nhằm ngăn ngừa bệnh viêm màng não mô cầu.

Để tạo ra loại thuốc này, các nhà khoa học đã đưa một gene vào loài vi khuẩn an toàn Neisseria lactamica. Gene đó giúp vi khuẩn Neisseria lactamica lưu lại trong mũi (khiến vi khuẩn dễ dàng bám vào tế bào niêm mạc hơn), gây ra một phản ứng miễn dịch bảo vệ chống lại họ hàng của chúng là vi khuẩn Neisseria meningitides có thể gây bệnh viêm màng não.

thuoc-nho-mui

 

Khoảng 10% người lớn có mang vi khuẩn gây viêm màng não. Những vi khuẩn này sống trong mũi hoặc cổ họng, mà không có biểu hiện nào đặc biệt. Nhưng đôi khi những vi khuẩn này xâm nhập vào dòng máu và sau đó các vấn đề nghiêm trọng bắt đầu.Theo Giáo sư Robert Read, giám đốc trung tâm trên, nếu vi khuẩn Neisseria lactamica tồn tại trong khoang mũi, thì không còn chỗ nào cho các vi sinh vật nguy hiểm xâm lấn nữa.

Mỗi năm ở Anh có 1.500 ca mắc bệnh viêm màng não mô cầu, có thể gây tử vong sau 4 giờ kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.