SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

An Lão-Hải Phòng: Từ chuyện người lao động kêu cứu… UBND huyện thừa nhận sai sót yếu kém trong quản lý

17:47, 09/01/2019
(SHTT) - Không ký hợp đồng lao động đúng luật, tự ý điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, tự ý kê khai nâng khống để đóng tiền BHXH… Đó là những nội dung đã được chỉ rõ trong Kết luận thanh tra nội dung tố cáo của UBND huyện An Lão đối với ông Trịnh Văn Dương - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn.

Làm việc liên tục hơn 5 năm không được ký hợp đồng lao động

Ông Hoàng Văn Tân (sinh 1969), thường trú tại thôn Phú Liệm, xã Thái Sơn, huyện An Lão (TP. Hải Phòng) là người làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng và báo chí về nội dung ông đã bị ông Trịnh Văn Dương, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn, An Lão vi phạm về tiền bảo hiểm, tiền lương, làm việc 2 năm không được ký hợp đồng lao động, vi phạm Luật lao động… đẩy ông vào cảnh khó khăn, không được hưởng chế độ chính sách một cách chính đáng.

“Mặc dù những sai phạm của ông Trịnh Văn Dương đã diễn ra từ lâu, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm theo quy định pháp luật khiến tôi cũng như dư luận trong và ngoài xã, đặc biệt là đội ngũ giáo viên và người lao động trong vùng hết sức bất bình, lo lắng”, ông Tân bức xúc.

IMG-8351

 Người lao động bức xúc phản ánh kêu cứu 

Theo đơn trình bày của ông Hoàng Văn Tân cùng những tài liệu cho thấy: Từ năm 2001 đến năm 2008, khi đó trường THCS Thái Sơn do bà Bùi Thị Luyến làm hiệu trưởng, thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện An Lão và Phòng giáo dục huyện An Lão (TP. Hải Phòng), hàng năm bà Bùi Thị Luyến vẫn ký hợp đồng lao động một năm với ông Hoàng Văn Tân với công việc cụ thể là làm bảo vệ tại trường THCS Thái Sơn.

Theo đó, ông Hoàng Văn Tân được Trường THCS Thái Sơn trả lương và đóng bảo hiểm xã hội hàng năm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Quá trình làm việc lâu dài từ 1/1/2003, ông Tân được ký Hợp đồng lao động mã số bảo vệ 01011 bậc 1, hệ số 1,35 và từ năm 2005 đến năm 2011, ông được tham gia đóng BHXH đều đặn theo quy định hiện hành tại Trường THCS Thái Sơn. Thời gian công tác ông Hoàng Văn Tân luôn làm việc chăm chỉ, không để xảy ra sai sót hoặc mất mát, hư hỏng gì đối với tài sản của nhà trường, được lãnh đạo nhà trường khi đó đứng đầu là bà hiệu trưởng Bùi Thị Luyến rất tín nhiệm và tin tưởng.

IMG-9405

 

Tuy nhiên, sau khi người tiền nhiệm nghỉ hưu, từ tháng 5/2008 đến nay, ông Trịnh Văn Dương được điều động từ nơi khác về làm Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn thì bắt đầu nảy sinh những vẫn đề tiêu cực, gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của nhiều người lao động tại ngôi trường này, trong đó có ông Tân.

Cụ thể, khi làm Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn, ông Trịnh Văn Dương không tiến hành việc ký hợp đồng lao động đối với ông Hoàng Văn Tân như những năm trước đó nhà trường đã làm, song trên thực tế ông Trịnh Văn Dương vẫn sử dụng ông Hoàng Văn Tân làm công việc bảo vệ tại trường.

Ông Hoàng Văn Tân bức xúc: “Trong suốt một thời gian dài, ông Trịnh Văn Dương với vai trò hiệu trưởng còn tự ý trả lương thấp hơn mức lương trước đây mà nhà trường đã chi trả cho và tôi được chi trả không hề theo một quy định cụ thể nào, thậm chí tôi không được đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian dài. Chỉ đến khi tôi viết đơn đến nhà trường và cơ quan chức năng, và có chỉ đạo của UBND huyện An Lão thì lúc đó ông Trịnh Văn Dương mới chịu “nhượng bộ” ký bổ sung hợp đồng lao động và để tôi được quyền tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo Luật lao động”.

Thu tiền BHXH 'thừa' của người lao động

Tại bản kết luận số 1636/ KL-UBND ngày 8/11/2018 của UBND huyện An Lão nêu rõ nguyên nhân cốt yếu dẫn đến những lùm xùm khiến ông Lê Văn Tân chịu thiệt thòi không chỉ do lỗi của Trường THCS Thái Sơn mà bản thân Hiệu trưởng, Phòng tham mưu cho huyện như Phòng Tài chính-kế hoạch, phòng giáo dục, phòng nội vụ đã không tham mưu đúng, kịp thời cho chủ tịch huyện, vì vậy trong các năm ông Tân không được ký hợp đồng, không được đóng BHXH… là do huyện chưa phân bổ giao dự toán đầu năm… do đó việc ông ký kết hợp đồng lao động, tính lương, tính BHXH cho ông Tân cũng không đồng nhất, khiến người lao động chịu thiệt thòi.

Kết luận số 1636/ KL-UBND ngày 8/11/2018 của UBND huyện An Lão nêu rõ: “Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn, Trịnh Văn Dương rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành: Không ký hợp đồng làm việc với ông Hoàng Văn Tân; Tự ý điều chỉnh mức lương theo mức lương tối thiểu vùng đối với hợp đồng bảo vệ trong khi đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và các phòng chức năng dẫn đến nợ bảo hiểm xã hội huyện An Lão và chưa có nguồn trả lương cho hợp đồng bảo vệ… trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương. Ông Trịnh Văn Dương có trách nhiệm ký bổ sung hợp đồng lao động bằng văn bản đối với ông Hoàng Văn Tân”.

Chưa hết, tại văn bản số 397/BHXH- AL ngày 30/10/2018 của Bảo Hiểm xã hội huyện An Lão cho biết, trong hai năm (từ tháng 1/2009 đến tháng 12/2010), Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn, Trịnh Văn Dương đã thu không đúng quy định của ông Hoàng Văn Tân số tiền 2.512.674 đồng biền bảo biểm xã hội. Số tiền này, mặc dù bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã đề nghị UBND huyện An Lão yêu cầu ông Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương sớm trả lại cho người lao động (ông Hoàng Văn Tân), nhưng đến nay ông Trịnh Văn Dương vẫn “lờ” đi không chịu trả…

Kết luận số 1636/ KL-UBND ngày 8/11/2018 của UBND huyện An Lão nêu rõ: “Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành".

Về vấn đề ông Tân tố cáo, trao đổi với PV, ông Trịnh Văn Dương - Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn và bà Nguyễn Thị Hương Sen - kế toán trưởng Trường THCS Thái Sơn đều thừa nhận những sai phạm như đã nêu trên và nhà trường đang chờ chỉ đạo từ UBND huyện để phối hợp giải quyết quyền lợi cho ông Tân.

Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương cũng lý giải: “Về sai phạm của nhà trường khi không thực hiện việc ký hợp đồng lao động đối với ông Hoàng Văn Tân thì vừa qua nhà trường đã khắc phục bằng cách ký bổ sung hợp đồng lao động cho ông Hoàng Văn Tân rồi. Còn về số tiền nhà trường thu không đúng quy định của ông Hoàng Văn Tân mà Bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã chỉ ra, hiện tại nhà trường vẫn đang giữ và chưa biết làm thế nào để trả cho ông Hoàng Văn Tân được vì giữa nhà trường và ông Hoàng Văn Tân lâu nay không ngồi lại với nhau được. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của UBND huyện để sớm khắc phục những sai sót như trong kết luận của UBND huyện và văn bản của Bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã nêu ra”.

Từ chuyện người lao động kêu cứu… lộ rõ sai sót yếu kém trong quản lý

Sau  khi  ông Tân gửi đơn thư kêu cứu, nhiều người lao động là cán bộ bảo vệ, người nấu ăn trong các khối cấp nhà trường tại huyện An Lão đã có nhiều bức xúc vì chịu chung số phận không được ký Hợp đồng lao động do sự chậm trễ của UBND huyện trong việc phân bổ dự toán hàng năm ngân sách cho các cấp trường học… do đó người lao động phải hứng chịu thiệt thòi.

Như vậy vấn đề đặt ra hiện nay, ai là người đứng ra nhận trách nhiệm, ai là người khắc phục tổn thất cho người lao động, và thực hiện thế nào cho đúng quy trình quy định để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động…

Chính sự sai sót từ cấp tham mưu cho lãnh đạo huyện đã kéo theo sự sai sót, vi phạm luật lao động ở cấp dưới, cụ thể chính là cấp nhà trường, điển hình của sự phản kháng đòi quyền lợi là ông Lê Văn Tân, bảo vệ trường THCS Thái Sơn (An Lão, TP.Hải Phòng).

IMG-9403

Kết luận thanh tra vạch rõ sai phạm và huyện thừa nhận yếu kém 

Bà Đặng Thị Minh, Trưởng phòng giáo dục huyện An Lão, Hải Phòng cho biết đã nhận được đơn của ông Hoàng Văn Tân tố cáo ông Trịnh Văn Dương, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn về hợp đồng lao động và chi trả tiền lương không đảm bảo.

Theo bà Minh, ông Trịnh Văn Dương thuộc quyền quản lý của Ban thường vụ Huyện ủy, còn với người lao động, theo phân cấp hiện tại do cơ quan nội vụ tham mưu với lãnh đạo UBND huyện về hợp đồng và các chế độ chính sách về tiền lương. Trách nhiệm của phòng theo phân cấp được quản lý về chuyên môn dạy và học.

"Giữa người sử dụng lao động là ông Trịnh Văn Dương, Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn và người lao động là ông Hoàng Văn Tân có mâu thuẫn về hợp đồng cũng như chi trả tiền lương, UBND huyện đã cho thanh tra và có kết luận thanh tra. Việc xử lý là thuộc thẩm quyền của UBND huyện", bà Minh nói.

Theo nguồn tin của PV được biết, hầu hết các khối trường trên địa bàn huyện An Lão hiện vẫn còn nợ Bảo hiểm xã hội, vấn đề chi trả khó khăn do vướng mắc trong phân bổ nguồn ngân sách.

Vậy vấn đề đặt ra hiện nay, ai là người đứng ra nhận trách nhiệm, ai là người khắc phục tổn thất cho người lao động, và thực hiện thế nào cho đúng quy trình quy định để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động…? Câu hỏi này xin dành cho lãnh đạo của UBND TP Hải Phòng?

Được biết trước đó, đầu năm 2018, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng đã công bố kết luận của Thành ủy Hải Phòng về những sai phạm của ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện An Lão và một số cán bộ thuộc UBND huyện An Lão. Cụ thể theo kết luận của Thành ủy Hải Phòng, trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thông với cương vị Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện An Lão đã để xảy ra một số sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên và thi tuyển công chức. Từ những sai phạm trên, Thành ủy Hải Phòng đã quyết định kỷ luật về Đảng, cách chức Phó Bí thư Huyện ủy đối với ông Nguyễn Văn Thông.

Như vậy, sau khi kỷ luật về Đảng, cách chức Phó Bí thư Huyện ủy, các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng sẽ tiếp tục xem xét xử lý về mặt chính quyền đối với ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện An Lão cùng một số cán bộ thuộc UBND huyện An Lão. Có thể thấy, trong quá trình công tác đương nhiệm, cá nhân ông Nguyễn Văn Thông đã có nhiều vi phạm trong đó có việc thi tuyển nhân sự, vậy có thể hiểu rằng sai sót về trường hợp như ông Tân là điều khó tránh khỏi.

Trao đổi về trách nhiệm của UBND huyện An Lão về sự cố như trường hợp kêu cứu của ông Lê Văn Tân, ông Vũ Duy Tùng, Bí thư huyện ủy, kiêm Chủ tịch UBND huyện An Lão, Hải Phòng cho biết, ông mới về nhận chức, người tiền nhiệm trước đó có sai sót gì, ông sẽ cho kiểm tra lại. Sắp tới huyện sẽ họp và cho rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan.  

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Phóng viên

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...