SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ấn Độ: Giảm ô nhiễm không khí bằng sự án tháp lọc khí trên cao

08:11, 22/09/2018
(SHTT) - "Dự án sương mù" là cái tên được đặt cho ý tưởng xây dựng mạng lười hệ thống tháp lọc không khí trên cao của một công ty kiến trúc tại Dubai nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay.

Znera Space là một công ty kiến trúc tại Dubai, chủ của "Dự án sương mù" nhằm xây dựng hệ thống tháp lọc không khí để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi, Ấn Độ.

85

 

"Dự án Sương mù" là đề án hướng tới loại bỏ các hạt ô nhiễm nhỏ trong không khí nhờ hệ thống tháp cao 100 mét phân bố rộng khắp thành phố ở trên cao. Hệ thống này sẽ được chạy bằng năng lượng từ pin nhiên liệu hydro. Pin đặt trong mạng lưới cầu trên cao hình lục giác nối các tòa tháp và sử dụng ánh sáng mặt trời để chia tách nước, tạo ra hydro và điện.

Hệ thống sẽ bao gồm mạng lưới với các mắt hình lục giác nằm trong khu vực có diện tích 100 ha, ở độ cao 100m so với mặt đất. Tại mỗi đỉnh của lục giác sẽ có một tháp lọc khí, mỗi tháp sẽ được cấu tạo từ bộ phận lọc bên dưới và bộ phận thổi không khí phía trên.

he-thong-thap-loc-khong-khi-1

 

Dòng không khí ở đáy tháp hút và truyền qua 5 năm giai đoạn lọc - bao gồm than hoạt tính, máy phát ion âm và plasma điện tích - để bẫy các hạt trong không khí. Không khí bị đẩy lên trên, đi qua một bộ lọc chất xúc tác quang để khử khuẩn và virus, trước khi được thải trở lại vào khí quyển.

Theo số liệu từ dự án, mỗi ngày, mỗi tháp lọc có khả năng làm sạch hơn 3,2 triệu m3 không khí trong thành phố, cũng như các khu vực xung quanh. Các hạt bụi carbon được giữ lại trong bộ lọc khí có thể mang đi sản xuất các sản phẩm như bê tông, graphene, phân bón và mực.

he-thong-thap-loc-khong-khi

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, New Delhi là một trong những thành phố đông dân hàng đầu thế giới, đồng thời, đây cũng là nơi tập trung nhiều nhà máy và khu công nghiệp nên theo thời gian, nó đã trở thành một trong những thành phố có chất lượng không khí tệ nhất thế giới. Hiện tại, mức độ ô nhiễm không khí tại thành phố này đã gấp hơn 40 lần ngưỡng an toàn của WHO.

"Dự án Sương mù" nằm trong danh sách giải thưởng Kiến trúc thế giới 2018, trong danh mục "Dự án thực nghiệm tương lai" và vẫn chưa được chính thức triển khai, tuy nhiên, Znera Space hy vọng họ sẽ có mô hình thử nghiệm trong vài năm tới.

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.