SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Amazon thâu tóm Whole Foods: Một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành siêu thị Mỹ

06:25, 19/06/2017
(SHTT) - Theo Amazon, sau thương vụ, Whole Foods vẫn giữ tên thương hiệu và hoạt động như một chi nhánh của Amazon, cũng như giữ nguyên trụ sở tại Austin, bang Texas. Tổng giám đốc Whole Foods, ông John Mackey sẽ vẫn tiếp tục đảm nhiệm vị trí.
poster_4ae7cc8ce6684720ad68dee82504668c_61293030_ver1.0_640_480_17167920

Amazon thâu tóm Whole Foods: Một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành siêu thị Mỹ

Theo hãng tin CNBC cho biết, Amazon dự kiến thâu tóm cổ phần Whole Foods với giá 42 USD/cổ phiếu, và hoàn tất thương vụ này trong năm 2017. 

Theo Amazon, sau thương vụ, Whole Foods vẫn giữ tên thương hiệu và hoạt động như một chi nhánh của Amazon, cũng như giữ nguyên trụ sở tại Austin, bang Texas. Tổng giám đốc Whole Foods, ông John Mackey sẽ vẫn tiếp tục đảm nhiệm vị trí.

Sau khi thương vụ này được hoàn tất, đây sẽ là thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước tới nay của Amazon. Đồng thời, đây cũng là một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành siêu thị Mỹ.

Theo các nhà phân tích của Credit Suisse, việc triển khai AmazonFresh đã chậm hơn dự kiến. Dù vậy, việc thâu tóm Whole Foods cũng có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là với "vũ khí" mà Amazon đã công bố hồi tháng 3: AmazonFresh Pickup.

Dịch vụ này cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến, sau đó có thể nhận hàng chỉ trong vòng 15 phút sau đó. Cho đến nay, chỉ có hai địa điểm ở Seattle cho phép thực hiện điều này nhưng AmazonFresh Pickup có thể triển khai đại trà hơn sau vụ thâu tóm Whole Foods.

Theo Credit Suisse, động thái này có thể cải thiện số lượng các mặt hàng cho người sử dụng AmazonFresh, cũng như tăng cường vị thế của Amazon trong việc thương lượng với các nhà cung cấp.

Việc mua lại Whole Foods cũng có thể thúc đẩy các mặt hàng nhãn riêng (private label) của Amazon, vốn là một ngành đang phát triển đều đặn ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, theo Bernstein cho biết. Thương hiệu 365 Everyday Value của Whole Foods đã trở nên phổ biến, và Amazon sẽ có thể mở rộng dấu ấn của mình.

Amazon khởi đầu là một hiệu sách trực tuyến trước khi trở thành nền tảng thương mại “vươn vòi khắp mọi nơi” như ngày nay. Khi Amazon được Jeff Bezos thành lập vào năm 1997, các chuỗi hiệu sách Barnes & Nobles và Borders vẫn còn đang thống trị ngành này.

Việc Amazon lấn sân sang thị trường bán lẻ đồ điện tử đã gây thiệt hại cho những tên tuổi lâu năm như RadioShack và Circuit City. Các chuỗi cửa hàng này đều phải vất vả chống chọi để tồn tại, với những kết quả khác nhau.

Hồi tháng 2/2015, RadioShack thông báo họ sẽ đệ đơn phá sản. Công ty này hiện vẫn hoạt động, nhưng trong tháng này họ cho biết sẽ đóng cửa hơn 1.000 cửa hiệu, chỉ để lại 72 cửa hiệu do chính họ sở hữu.

Việc Amazon ngày càng trở nên phổ biến đã làm thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ, và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Tuần này, Gymboree đã đệ đơn xin phá sản, và giới phân tích cho rằng sẽ có thêm nhiều công ty nữa đối mặt với số phận tương tự.

Trong khi đó, dường như Amazon vẫn chưa lúc nào cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 22 giờ trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 1 ngày trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 3 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.