SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ai sẽ ngồi vào 'ghế nóng' Sacombank?

09:17, 26/04/2017
Nova Group rút lui, “cha đẻ” Đặng Văn Thành cùng nhóm cổ đông đối tác nước ngoài bỏ cuộc, ai sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng Chủ tịch Sacombank vẫn đang bỏ ngỏ chờ đại hội cổ đông tháng 5 tới?

Ông Đặng Văn Thành rút lui

Ngày 24/4, sàn chứng khoán HSX ghi nhận một cuộc tháo chạy hàng loạt của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đối với cổ phiếu của ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã STB). Nếu trong buổi sáng, STB chỉ đủng đỉnh ở mức giá tham chiếu 11.2 (11.200 đồng/cổ phiếu) thì đến cuối giờ chiều, sức mua yếu ớt, còn lực bán ồ ạt mạnh lên, nhà đầu tư dẫm đạp lên nhau bỏ chạy. Khép lại, cuối phiên STB nằm bẹp ở giá sàn 10.500 đồng/cổ phiếu. Điều khó hiểu là kết thúc phiên, xuất hiện giao dịch thoả thuận lên tới 8 triệu cổ phiếu với mức giá 11.200 đồng/cổ phiếu.

Đó có thể là lực đỡ để sáng nay, 25/4, gió bắt đầu đổi chiều. STB xanh trở lại với lực mua dồi dào, giá phiên buổi sáng đã lao lên mức 10.900 đồng/cổ phiếu. Khép lại giao dịch trong ngày vào cuối buổi chiều, STB áp sát mức giá trần, lên tới 11.100 đồng/cổ phiếu.

ai se ngoi vao ghe chu tich sacombank

 Ai sẽ ngồi vào ghế chủ tịch Sacombank?

Diễn biến bất thường này đang gắn chặt với những thông tin đại hội cổ đông của Sacombank, cũng như chiếc ghế nóng Chủ tịch Hội đồng quản trị chưa có chủ. Trước đó, Nova Group đã chính thức lên tiếng rút lui khỏi đề án tái cơ cấu Sacombank sau gần nửa năm theo đuổi. Mọi ánh nhìn của thị trường chỉ còn tập trung vào nhóm nhà đầu tư trong và ngoài nước được dẫn đầu bởi một người quen cũ - ông Đặng Văn Thành, người được mệnh danh là “cha đẻ” của Sacombank.

Ông Thành và nhóm cổ đông gồm Evercore Group và Redsun Capital Limited đã gửi đề án tái cơ cấu Sacombank lên Ngân hàng nhà nước, đồng thời đề xuất sẽ bổ sung năng lực tài chính cho Sacombank thông qua việc tăng ròng vốn điều lệ thêm 20.600 tỉ đồng để cải thiện căn cơ các chỉ số an toàn hoạt động…

Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, ông Đặng Văn Thành và nhóm cổ đông nước ngoài bất ngờ rút lui, không tham gia mua lại cổ phần của ông Trầm Bê và người có liên quan để quay trở lại Sacombank ngay trước ngày thông báo hoãn lịch đại hội cổ đông.

Chủ tịch Kiều Hữu Dũng sẽ tiếp tục tái cử?

Như vậy, cổ đông lớn duy nhất còn lại hiện nay tại Sacombank là Ngân hàng Nhà nước - tổ chức đang nắm quyền sở hữu 54% cổ phiếu STB sau khi nhận lại từ tay của “đại gia” Trầm Bê. Ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch, theo nguôn tin của Thanh Niên, có thể là 1 trong 5 thành viên Hội đồng quản trị được uỷ quyền đại diện nắm giữ phần vốn này.

Trong đó, ứng cử viên số 1 vẫn là ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị đương nhiệm của Sacombank. Ông Dũng năm nay 51 tuổi, quê quán Nghệ An, có trình độ thạc sĩ kinh tế phát triển. Trước khi giữ chức Chủ tịch, ông Dũng từng là Phó chủ tịch, đồng thời là thành viên độc lập của Hội đồng quản trị Sacombank từ 26/5/2012 - 23/3/2014.

Từng có thời gian làm Vụ trưởng Vụ các ngân hàng, Phó vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế của Ngân hàng Nhà nước, lại có kinh nghiệm nhất định trong tái cơ cấu, ông Kiều Hữu Dũng vẫn là ứng cử viên sáng giá số 1 để Ngân hàng Nhà nước có thể lựa chọn giới thiệu, đề xuất cho ví trị Chủ tịch để đại hội cổ đông thông qua.

Ứng cử viên thứ hai là ông Nguyễn Miên Tuấn (41 tuổi), Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank. Ông Tuấn có trình độ thạc sỹ Tài chính ngân hàng, đã giữ vị trí quan trọng này từ năm 2013 đến nay. Khởi nghiệp từ Sacombank, ông Tuấn từng kinh qua các vị trí như Trưởng phòng Đầu tư, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Á Châu, cùng với sức trẻ và được biết đến là một người khá mạnh mẽ, quyết đoán.

Ngoài ông Kiều Hữu Dũng, Nguyễn Miên Tuấn, phía Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ cử 3 người đại diện nữa tham gia vào Hội đồng quản trị của Sacombank. Trong đó, có một cái tên khá quen thuộc là TS Nguyễn Đức Hưởng, người vừa được LienVietPostbank miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo Thanh niên

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...