SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ai mới là người thực sự tạo ra chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới?

07:14, 11/10/2018
(SHTT) - Theo những gì nhân loại công nhận, Alexander Graham Bell là người đầu tiên phát mình ra điện thoại trên thế giới. Tuy nhiên, một nhà báo có tên Seth Shulman đã khẳng định được rằng chủ nhân của sáng chế điện thoại là của một người khác không phải A.Bell.

Cuộc tranh cãi ai là cha đẻ của điện thoại bắt đầu từ cuối thế kỷ XIX. Cả Bell lẫn Gray đều tuyên bố mình là người phát minh, nhưng người được cấp bằng sáng chế là Bell. Elisha Gray kiện ra tòa nhưng thua.

Theo thông tin được đưa bởi hãng tin AP vào năm 2008, nhà báo Seth Shulman khẳng định rằng ông chứng minh được Alexander Graham Bell không phải là người phát minh ra điện thoại mà ăn cắp ý tưởng của Elisha Gray.

Elisha_Gray-5955eb303df78cdc29d1b2a3

 Elisha Gray

Trong cuốn sách được bán vào đầu năm 2008, nhà báo Seth Shulman dựa vào cuốn nhật ký phòng thí nghiệm của Bell được công khai trong những năm trước đó để chứng minh rằng ý tưởng về điện thoại mà A.Bell được nhận bằng sáng chế chỉ xuất hiện trong cuốn nhật ký 12 ngày sau khi ông đã gửi đơn xin bằng chứng nhận. 

Bell_phone

 

Ngoài ra, khi đặt lên so sánh hình vẽ người sử dụng thiết bị giống điện thoại trong đơn của A.Bell với hình vẽ trong hồ sơ xin bằng sáng chế của Gray, nhà báo này cũng nhận thấy chỉ có một vài điểm khác biệt nhỏ giữa chúng.

Bên cạnh đó, Seth Shulman còn dẫn lại hồi ký của những người cùng thời với A.Bell nói rằng ông này đã tỏ ra rất mất bình tĩnh khi phải thực hành ý tưởng điện thoại khi có mặt Gray ở đó và ông A.Bell cũng đã từ chối cung cấp lời khai trong phiên tòa chứng minh quyền sở hữu đối với phát minh điện thoại của Gray.

bell

 Alexander Graham Bell

Mặc dù vậy, nhà báo Seth Shulman cũng thừa nhận rằng nếu A.Bell không phải là người đầu tiên có ý tưởng đi chăng nữa thì ông cũng đã trở thành người đầu tiên chế tạo ra được một chiếc điện thoại hoàn chỉnh. Còn Gray chỉ mãi dừng lại ở ý tưởng và bản vẽ mà thôi.

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.