SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Adidas và những vụ bê bối ảnh hưởng lớn tới danh tiếng

07:14, 24/02/2019
(SHTT) - Adidas đã không ít lần phải "đau đầu" vì những vụ bê bối lớn, bị khách hàng tẩy chay. Để có được những bài học truyền thông đó, Adidas đã phải trả giá không ít.

Bị tẩy chay, Adidas hủy bán giày "nô lệ"

Vào năm 2012, hãng thời trang thể thao nổi tiếng Adidas đã phải hủy bỏ kế hoạch tung ra thị trường loại giày thể thao JS Roundhouse Mids với điểm nhấn là chiếc còng cao su màu cam bao quanh cổ chân với chuỗi xích nhỏ gắn dính vào giày trước phản ứng gay gắt của dư luận.

Một số nhà phê bình gọi đôi giày trị giá 350 USD này là sự phân biệt chủng tộc và khơi gợi lại hình ảnh thời kỳ nô lệ. Các nhóm nhân quyền trên thế giới cũng đe dọa tẩy chay Adidas nếu đôi giày với chiếc “khóa chân xiềng xích” được đưa lên kệ.

be boi cua adidas

 

Adidas đã lên tiếng bảo vệ đôi giày và nhà thiết kế Jeremy Scott khi khẳng định Scott chỉ tập trung cho sự sáng tạo độc đáo trong thời trang và không làm gì để khơi gợi lên nạn nô lệ. Tuy nhiên, Adidas cũng đưa ra lời xin lỗi tới những người cảm thấy khó chịu về chiếc “khóa chân xiềng xích” này.

Adidas “khốn đốn” vì ngôi sao cắn người Suarez

Adidas từng phải đứng trước lựa chọn khó khăn là kết thúc hay giữ lại hợp đồng với ngôi sao lắm tài nhiều tật Luis Suarez, khi cầu thủ này vướng phải scandal cắn người ngay trong khuôn khổ World Cup 2014.

Điều đáng nói là World Cup 2014 là nơi Adidas đổ rất nhiều tiền để cạnh tranh với đối thủ Nike. Cuối cùng, Adidas chỉ dừng sử dụng hình ảnh của tiền đạo người Uruguay trong thời gian còn lại của kỳ World Cup đó, cùng với lời nhắc nhở, thay vì chấm dứt hợp đồng.

be boi cua adidas 1

 

Hành động của Adidas sau đó được ca ngợi, bởi nhãn hàng đã không quay lưng khi ngôi sao biết nhận ra lỗi lầm.

Tuy nhiên, Adidas cũng hưởng lợi gián tiếp từ hành động không mấy tốt đẹp của Suarez.

Ngay trong scandal, Adidas cũng đã kịp tận dụng ảnh hưởng để lan truyền hình ảnh của công ty, bằng cách tung ra đủ poster cỡ lớn với hình ảnh Luis Suarez đang nhe răng, đặt tại bờ biển Copacabana (Brazil) và thu hút rất đông người đến chụp hình trước khi dừng hợp tác.

Adidas bị khách hàng tẩy chay vì ủng hộ người đồng tính

Vào năm 2016, để chào mừng ngày Valentine, Adidas đăng bức ảnh một cặp đồng tính nữ trên Instagram kèm theo chú thích: Tình yêu mà bạn gặt hái được chính là thành quả vun đắp của hai người.  Chỉ vài giờ sau đó, bức ảnh đã nhận được 51.000 lượt bình luận và cuộc khẩu chiến gay gắt nổ ra trên khắp mọi diễn đàn.

Đáng buồn thay, có cả những người đồng tính bẩm sinh lại không đồng tình với bức ảnh của Adidas.

be boi cua adidas 2

 

Một người dùng có tên @americanhero123 đã viết: “Xấu hổ về bạn quá, Adidas! Tôi chuyển sang dùng Nike đây”, kèm thêm hai biểu tượng cảm xúc tức giận và miệt thị.

Ngay lập tức Adidas đáp trả không khoan nhượng bằng biểu tượng vẫy tay và hôn tạm biệt.

Thông điệp dứt khoát và cứng rắn này muốn gửi đến những người không chịu mở lòng với người đồng tính và dễ dàng từ bỏ một thương hiệu chỉ vì một bức ảnh.

Nếu họ không đi chung một con đường, một tư tưởng với Adidas thì sớm muộn gì họ cũng sẽ đeo lên chân mình một đôi giày khác.

Adidas bị nghi ngờ “mua” World Cup 2006

Vào năm 2015, khi lùm xùm bê bối tham nhũng liên quan đến FIFA chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì Adidas bị dính nghi án bỏ tiền ra để “mua” quyền đăng cai World Cup 2006.

Mặc dù nước Đức đã tổ chức một cách thành công và “không tì vết” WorldCup 2006, mặc dù người Đức có tình yêu, niềm đam mê mãnh liệt với bóng đá, thế nhưng cũng không thể tránh khỏi những mối nghi ngờ về việc “mua bán” quyền đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào kỳ World Cup 2006, khi Robert Louis Dreyfus - 1 tỷ phú người Thụy Sĩ gốc Pháp, cố Chủ tịch Adidas (mất năm 2009 vì căn bệnh bạch hầu), bị nghi ngờ đã bỏ tiền túi ra đầu tư ít nhất 6,7 triệu euro (khoảng 7,57 triệu USD) cho Liên đoàn Bóng đá Đức để thành lập 1 “quỹ đen” nhằm mua chuộc các quan chức của FIFA, để chắc chắn phiếu bầu cho quyền đăng cai WorldCup 2006 thuộc về nước Đức. 

be boi cua adidas 3

 

Tất nhiên, Liên đoàn Bóng đá Đức phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc này, còn Adidas chỉ thông báo rằng họ không biết một chút gì về việc cố Chủ tịch của họ là Robert Louis Dreyfus đã tự ý dốc hầu bao ra một số tiền khá lớn để “mua” World Cup 2006. Phát ngôn viên Adidas tuyên bố, nếu sự việc này có thật thì đó là hành động mang tính chất của một cá nhân, là tiền riêng của một cá nhân, không phải là hành động đại diện cho Adidas, và rõ ràng trong kế hoạch kiểm toán của Adidas, không hề có số tiền này trong kế hoạch kinh doanh, quảng bá thương hiệu của Adidas.

Thu Hà

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 6 giờ trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Trong hai ngày 31/3 và 1/4, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.
Liên kết hữu ích