SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

9 dưỡng chất thiết yếu nếu bị thiếu hụt có thể gây trầm cảm

22:47, 17/09/2018
Nếu cơ thể thiếu hụt một trong các chất như sắt, kẽm, Magiê, Vitamin B tổng hợp... sẽ gây ra nhiều bệnh về tinh thần trong đó có trầm cảm.

Kẽm

Đã có ít nhất đã có 5 nghiên cứu kết luận rằng nồng độ kẽm là thấp hơn ở những bệnh nhân bị trầm cảm lâm sàng. Người ta cũng quan sát thấy các chế phẩm bổ sung kẽm đường uống có thể giúp cho liệu pháp chống trầm cảm hiệu quả hơn. Ngoài ra, kẽm cũng bảo vệ các tế bào não chống lại những tổn hại tiềm ẩn gây ra bởi các gốc tự do.

Sắt

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới. Theo một nghiên cứu đăng trên Indian Journal of Psychiatry năm 2008, trầm cảm là do tình trạng thiếu máu phổ biến ở phụ nữ độ tuổi 25-45. Thiếu sắt được cho là nguyên nhân gây trầm cảm và mệt mỏi.

9 dưỡng chất thiết yếu nếu bị thiếu hụt có thể gây trầm cảm

Carbohydrat

Chị em thực hiện chế độ ăn ít carbohydrat để giảm cân trong thời gian dài có thể dẫn tới trầm cảm. Nguyên nhân là do việc sản sinh các hóa chất serotonin và tryptophan trong não giúp thúc đẩy tâm trạng được kích hoạt bởi các thực phẩm giàu carbohydrat

Axit folic

Các bác sĩ thấy rằng bệnh nhân trầm cảm có hàm lượng folat hoặc axit folic thấp hơn 25% so với những người khỏe mạnh. Nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm và bị thiếu hụt axit folic, bạn sẽ đáp ứng điều trị kém hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng uống 500mcg axit folic cùng với thuốc chống trầm cảm sẽ giúp tăng cường hiệu quả của thuốc..

Protein

Protein không chỉ quan trọng để có một cơ thể khỏe đẹp mà còn có lợi cho hoạt động não và sức khỏe tâm thần. Điều này là do nhiều chất dẫn truyền thần kinh trong não được tạo ra từ axit amin, được tìm thấy trong protein. Nếu bạn có chế độ ăn kém và không nhận được đủ protein, bạn cũng có nguy cơ bị trầm cảm..

Vitamin B tổng hợp

Các nghiên cứu cho biết bệnh nhân bị trầm cảm báo cáo cải thiện tâm trạng sau khi tình trạng thiếu hụt vitamin B được điều trị. Vitamin B phức hợp bao gồm vitamin B1, B2, B6, B-12 và thiamin. Cả thanh thiếu niên và người lớn tuổi bị thiếu vitamin B đều có các dấu hiệu của sự thay đổi về nhận thức mà có thể dẫn đến trầm cảm.

Axit béo omega-3

Não bộ là một trong những cơ quan có lượng lipit và chất béo cao nhất. Trên thực tế, chất xám của não chứa 50% axit béo. Nghiên cứu chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng

Vitamin D

Nếu bạn không nhận được đủ ánh sáng mặt trời buổi sáng và chế độ ăn cũng thiếu nguồn vitamin D, bạn có thể có nguy cơ cao hơn bị trầm cảm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân trầm cảm bị thiếu vitamin D.

Magiê

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Neuropharmacology tiết lộ rằng khi bạn bị căng thẳng, magiê là khoáng chất đầu tiên được sử dụng, vì thế mà sau đó dẫn đến trầm cảm và lo âu. Tăng cường hấp thu magiê qua thực phẩm có thể bảo vệ sức khỏe tâm thần của bạn.

Theo BS Nhật Nguyệt

Tin khác

Đời sống sáng tạo 7 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.