SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

80 % trẻ bị sởi là những trường hợp chưa tiêm chủng

07:15, 14/10/2018
(SHTT) - Cùng với tay chân miệng, sởi đang nóng lên khi số lượng ca bệnh, tình trạng bệnh đang ngày 1 gia tăng. Nhưng có 1 thực tế đáng buồn là trong số những trre đã bị sởi thì có đến 80 % là chưa được tiêm chủng.

Hiện Hà Nội, Lào Cai, Điện Biên, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Đồng Nai, Vĩnh Phúc đang là những tỉnh thành có ca mắc sởi lớn nhất cả nước. Các bệnh nhân chủ yếu là nhóm trẻ dưới 9 tháng tuổi và 80 % trong số này hoặc là chưa kịp tiêm phòng hoặc là không có ý định tiêm phòng sởi. Trong khi đó, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên và lây lan rất mạnh qua đường hô hấp, trẻ em, người lớn chưa bị bệnh, chưa được tiêm phòng khi tiếp xúc với nguồn bệnh đều có thể mắc bệnh.

Chỉ cần tiếp xúc với nguồn bệnh thì 2 giờ sau bé đã bị lây. Bệnh có thể ủ trong người từ 7-10 ngày rồi mới bùng phát thành những biểu hiện cụ thể. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa đông - xuân. Vì thế Bộ Y Tế khuyến cáo người dân nên đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường, để tiêm vắc xin phòng sởi.

 

Hiện nay, trong tình trạng bệnh viện đang quá tải bệnh nhân sởi và trở thành nguyên nhân lây nhiễm chéo bệnh sởi cho những trẻ chưa mắc thì việc đưa con đến viện cần được cha mẹ cân nhắc cẩn thận. Chỉ đưa con đến viện khi thực sự cần thiết. Còn khi trẻ mới chớm mắc sởi, cha mẹ có thể tiến hành chăm sóc trẻ tại nhà. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần biết được những cách chăm sóc khoa học để tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Đầu tiên hãy cách ly trẻ khỏi những trẻ khác, để bé nằm trong phòng tránh gió lạnh nhưng phải thoáng khí, không được bí bách.

Đặc biệt không được ủ trẻ vào chăn hay mặc quần áo dầy. Người chăm sóc trẻ bệnh phải đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ trước và sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ bệnh, rồi mới được chăm sóc trẻ lành. Không tự ý cho trẻ uống thuốc Đông y, nếu dùng kháng sinh phải có chỉ định của bác sĩ. Cho trẻ ăn chế độ ăn phong phú đầy đủ dinh dưỡng. Đồng thời tăng cường lượng nước uống giàu vitamin nhất là vitamin A để bảo vệ đôi mắt của trẻ mắc bệnh sởi. Nếu trẻ có những biểu hiện như sốt cao khó thở, có dấu hiệu biến chứng về tai – phổi – mắt thì lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm...

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.