SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

8 thực phẩm càng ăn càng “nổi mụn” tưng bừng, số 8 triệu người yêu thích

13:42, 17/10/2018
Cho đến thời điểm này phải công nhận “mụn” là câu chuyện muôn thuở được nhắc đến, nào là mụn nội tiết, mụn ẩn, mụn do dị ứng,….

Nhưng bạn lại không biết rằng ngày nào bạn cũng đang nạp và cơ thể những món ăn tưởng chừng không có gì lại khiến cho mụn nổi như rạ trên mặt.

Sữa và các chế phẩm từ sữa
Không thể phủ nhận những lợi ích do sữa mang lại như cung cấp canxi, đạm, lipit,…Tuy nhiên, các hormone trong sữa sẽ phản ứng với những testosterone ở cơ thể, làm tăng quá trình sản xuất bã nhờn trong da, gây bít tắc lỗ chân lông. Hãy loại bỏ ngay sữa và tất cả các chế phẩm từ sữa dưới đây ra khỏi thực đơn hàng ngày của bạn nhé:

– Sữa động vật,  sữa chua, các loại phô mai, bơ, kem
Các loại sữa từ hạt là ngoại lệ mà bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, hãy đọc kĩ bảng thành phần trước khi mua về dùng nhé.

Đồ ăn cay – nóng
Chuyện thường ngày của phố huyện với những cô nàng bị mụn. Thế nhưng không phải chỉ có những thứ được làm từ ớt mới được gọi là đồ ăn cay đâu nhé! Hạt tiêu, ớt, tỏi rất nóng cũng sẽ gây nổi mụn trên da, không những vậy, đồ cay nóng còn làm tăng sinh chất nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, làm tình trạng mụn tồi tệ thêm.

Đặc biệt khi da bị mụn, những đồ ăn cay nóng cần liệt vào danh sách không sử dụng để tránh làm gia tăng tình trạng này hơn nàng nhé.

Mì tôm – mì ăn liền
Mì ăn liền chứa các chất bảo quản và chất béo có hại do chiên trong nhiệt độ cao. Không những vậy, trong loại đồ ăn chế biến sẵn này còn chứa hàm lượng muối cao gây tích nước trên da của bạn và gia tăng mụn đáng kể.

Nếu bạn đang áp dụng cách ăn mì để không nổi mụn như ăn kèm với rau xanh thực chất cũng không làm giảm khả năng gây mụn trứng cá của chúng. Cách duy nhất để khiến tình trạng da mặt không tệ hơn đó chính là loại bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn.

Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ.
Những đồ ăn như gà rán, khoai tây chiên,..chất dinh dưỡng thì ít, mà chất béo xấu trong dầu mỡ thì lại nhiều dẫn đến tình trạng mụn của bạn lúc nào cũng bùng phát, trị hoài không dứt.

Nguyên nhân là do thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây bít tắc tuyến bã nhờn và nổi mụn trên da. Đồ ăn chiên rán cũng làm tăng quá trình oxy hóa và phá vỡ các dưỡng chất tái tạo làn da, khiến cho da của bạn ngày càng yếu đi mà bạn không hề biết.Không những vậy, ăn nhiều đồ chiên rán thường gây táo bón nên không tốt cho làn da của bạn. Đặc biệt, những người có làn da nhờn hoặc da hỗn hợp thì ăn đồ chiên – rán da mặt sẽ càng “nổi loạn” hơn.Ngoài việc chăm sóc da bằng cách bổ sung dưỡng chất hay dùng mỹ phẩm thì bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm này nếu không muốn mụn bùng phát dữ dội không ngừng nhé!

Thịt đỏ – Ăn càng ít càng tốt!
Không giống như đạm thực vật, các loại thịt đỏ sở hữu nguồn năng lượng dồi dào, và chứa rất nhiều protein có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng đi khám tại các trung tâm da liễu chắc chắn sẽ nhận được lời khuyên từ các chuyên gia da liễu rằng:

“Khi bị mụn trứng cá thì tuyệt đối không nên ăn thịt đỏ vì chúng khiến cho các vết thương hở do mụn gây ra lâu lành. Không những thế, khi da bắt đầu lành lại sẽ để lại sẹo thâm là điều khó tránh khỏi.”
Thịt đỏ bao gồm tất cả các loại thịt động vật, đặc biệt là thịt bò và thịt mỡ. Bạn nên hạn chế ăn thịt và chỉ dùng 1-2 bữa/tuần, ưu tiên các loại thịt nạc như ức gà. Ngoài ra để bổ sung protein thì bạn có thể ăn thêm đậu và trứng.

Gluten – Chất đường bột
Chất đường bột hay còn được gọi là bột mì các loại, là mọt trong nhóm thực phẩm quen thuộc và cũng khó cắt bỏ nhất. Gluten là một trong những tác nhân có khả năng gây ra hiện tượng viêm nhiễm trong cơ thể và các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa.
Gluten có tác dụng gần như đường chính vì vậy rất dễ dẫn đến việc nổi mụn trên da. Và tất nhiên cả Gluten và đường đều cần phải loại bỏ hoàn toàn khỏi thực đơn trị mụn của bạn. Gluten thường xuất hiện ở:

– Ngũ cốc có nguồn gốc lúa mì, mì Ý, các loại bánh mì (bánh mì trắng lẫn đen).Thực phẩm có chứa lúa mạch, mì căn (trong món chay)

Đồ ngọt 
Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi em ý lại được đưa vào cuối cùng của list danh sách thực phẩm không tốt cho cô nàng bị mụn. Vì mình biết có rất nhiều anh chàng và cô nàng rất hảo ngọt nên không dám đưa lên đầu, sợ các bạn sẽ đau khổ.

Nguyên nhân là do đồ ăn chứa nhiều đường sẽ làm tăng sản xuất insulin gây ra tình trạng dầu dư thừa trên da. Khi đó, các tế bào chết cũng như vi khuẩn trên da sẽ gia tăng, gây bít tắc lỗ chân lông. Da nhờn cũng chính là nguyên nhân khiến mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn.

Vì vậy, chúng ta nên hạn chế ăn đồ ngọt và tăng cường bổ sung các loại nước ép vào thực đơn giúp làm đẹp da bạn nhé!

Kim Dung 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.