SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

8 con sư tử và 3 con vượn người chết, nghi ngờ do bị ngộ độc

06:58, 22/04/2018
(SHTT) – Các nhà bảo tồn động vật hoang dã tại sau khi phát hiện 11 cá thể động vật hoang dã, đang trong diện được bảo tồn, tử vong không rõ lý do vào ngày 10/4 tại Công viên quốc gia Queen Elizabeth.

 Jimmy Kisembo, giám sát viên của tổ chức Động vật hoang dã Uganda kiêm giám sát viên đặc biệt của bầy sư tử chia sẻ: Mọi cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra thủ phạm cho vụ việc đồng thời các nhân viên bảo tồn cũng đang xác định các biện pháp để bảo vệ cho các cá thể sư tử còn lại trong vườn quốc gia.

bo-truong-1-15239347375151425304288

Các nhà chức trách đang họp bàn biện pháp bảo vệ các cá thể sư tử còn lại. 

Nghi ngờ sư tử chết do các nông dân đầu độc

Theo các báo cáo, xác của các cá thể sư tử được tìm thấy tại thị trấn Hamukungu. Các giả thiết ban đầu được đưa ra cho nguyên nhân tử vong của sư tử là do bị ngộ độc thuốc trừ sâu Aldicarb, thứ thuốc bảo vệ thực vật rẻ tiền phổ biến tại vùng này.

Aldicarb là một dạng urê có khả năng ngăn ngừa một enzyme phá vỡ các chất hóa học cần thiết cho việc truyền dẫn xung thần kinh. Sự tích tụ quá mức của chất này trong hệ thống thần kinh có thể dẫn tới các triệu chứng nguy hiểm cho chủ thể nhiễm phải, trường hợp xấu nhất sẽ dẫn tới tử vong.

Số lượng cá thể sư tử Uganda

Các nhà bảo tồn cho rằng hiện chỉ còn lại 19 chú sư tử được nuôi tại công viên quốc gia và các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ tuyệt chủng của sư tử Uganda đang ở mức báo động cao.

lioness

 

Vào năm 2013, một cuộc khảo sát cho thấy số lượng cá thể sư tử còn sống tại khu vực này đã giảm 30% và tại Uganda ước tính chỉ còn 400 con.

Trong khi đó, các nông dân ở khu vực Uganda đang yêu cầu các nhà chức trách đưa hết toàn bộ sư tử trong vùng vào khu bảo tồn và bồi thường cho các hộ nông dân có gia súc bị sư tử giết.

den_uganda_kham_pha_dong_vat_hoang_da_hap_dan_nhat_the_gioi_3

 

Các trường hợp sư tử chết do ngộ độc chất bảo vệ thực vật khác cũng được báo cáo vào tháng 5/2006, tháng 7/2007 và tháng 5/2010, tổng số cá thể sư tử bị chết được ghi lại trong 3 vụ việc trên là 20.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau Ngày Động vật hoang dã thế giới của Liên Hợp Quốc diễn ra và sư tử được liệt kê vào Sách Đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 2 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.