SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

5 gia tộc giàu có và quyền lực nhất châu Á 2016

11:21, 19/11/2016
(SHTT) - Theo danh sách mà tạp chí Forbes công bố thì 5 gia tộc giàu có và quyền lực nhất châu Á 2016 đều là những gia đình đứng đầu trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ, khí đốt và chăn nuôi.

5 gia đình giàu nhất châu Á - Gia tộc họ Lee sở hữu tập đoàn Samsung

Tài sản ròng của gia tộc này được ước tính là 29,6 tỷ USD khi sở hữu tập đoàn Samsung với 35% tài sản đến từ Samsung Electronics. Tuy nhiên hiện tại gia tộc vẫn đang vấp phải nhiều khó khăn khi chủ tịch tập đoàn vẫn hôn mê còn người thừa kế duy nhất là Lee Jae Yong thì đang phải đối mặt với việc doanh số của Samsung giảm đáng kể sau sự cố Galaxy Note 7 bị khai tử.

Không chỉ vậy, một người nữa trong gia tộc họ Lee là giám đốc điều hành tập đoàn CJ, Lee Jay Hyun thì vừa bị kết tội tham ô và trốn thuế nhưng đã được chủ tịch Park Guen Hye ân xá.

5 gia dinh giau nhat chau a a

5 gia đình giàu nhất châu Á - Gia tộc họ Lee sở hữu tập đoàn Samsung 

Gia đình danh gia vọng tộc này đã rất giàu có từ 80 năm trước khi Lee Byung Chull thành lập một công ty thương mại nhỏ ở Daegu. Sau đó công ty này ngày càng phát triển và ngày nay trở thành đế chế TV và điện thoại di động đứng đầu thế giới. Vào những năm 1990, đế chế này được chia thành Samsung, Shinsegae, CJ và Hansol. Hiện tại các con cháu họ Lee đợi thứ 2 và thứ 3 đều đang điều hành các công ty này và thu về trung bình 340 tỷ USD hàng năm từ các ngành điện tử, giải trí, thực phẩm và bán lẻ...

5 gia đình giàu nhất châu Á - Gia đình Chearavanont

Gia đình giàu có nhất Thái Lan có tài sản ròng lên tới 27,7 tỷ USD là đang nắm giữ một trong những nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất thế giới, tập đoàn Charoen Pokphand.

5 gia dinh giau nhat chau a b

 5 gia đình giàu nhất châu Á - gia đình Chearavanont

Trước đó vào năm 1921, tập đoàn này chỉ là một cửa hàng nhỏ chuyên bán hạt giống nhập khẩu từ Trung Quốc cho nông dân Thái Lan do hai anh em là Chia Ek Chor và Choncharoen Chearavanont mở ra. Và đến hiện tại tập đoàn này ngày càng lớn mạnh và người điều hành chính là Dhanin Chearavanont, con trai của Chia Ek Chor. Số cổ phần còn lại trong công ty được chia cho 3 anh em và họ hàng khác.

Trong khi đó, con trai của Dhanin là Supachai thì hiện điều hành hãng viễn thông lớn thứ 3 tại Thái Lan, tập đoàn True, mảng kinh doanh viễn thông của Charoen Pokphand.

5 gia đình giàu nhất châu Á - Gia đình Ambani

Gia đình Ambani đã từng sở hữu đế chế khổng lồ là công ty tư nhân lớn nhất Ấn Độ, Reliance Communication. Chính ông Dhirubhai Ambani là người đưa tập đoàn phát triển từ việc buôn ớt và sợi. Tuy nhiên đến năm 2002 khi ông qua đời thì 2 con trai là Mukesh và Anil đã bất đồng quan điểm và quyết định chia đôi tập đoàn trên.

5 gia dinh giau nhat chau a c

 5 gia đình giàu nhất châu Á - gia đình Ambani

Vào hồi tháng 9 vừa qua, Mukesh Ambani đã tung ra dịch vụ 4G cho điện thoại và làm nổ ra cuộc chiến cạnh tranh giá trên thị trường viễn thông Ấn Độ. Không hề chịu kém cạnh, Anil cũng sáp nhập mảng viễn thông của Reliance Communication với đối thủ Aircel. Hiện tại 2 con sinh đôi của Mukesh làm việc tại công ty viễn thông Reliance Jio Infocomm và Reliance Retail trong khi con trai của Anil làm việc tại Reliance Capical.

Tài sản ròng của gia tộc này là 25,8 tỷ USD.

5 gia đình giàu nhất châu Á - Gia đình Kwok

Tại Hồng Kông, gia đình trùm bất động sản giàu nhất châu Á Kwok đang nắm giữ quyền lực rất lớn với khối tài sản là 25,2 tỷ USD khi điều hành tập đoàn Sun Hung Kai Properties cùng sở hữu tòa nhà cao nhất tại Hồng Kông.

5 gia dinh giau nhat chau a d

5 gia đình giàu nhất châu Á - gia đình Kwok 

Được biết vào năm 1969, ông Kwok Tak-Sen cùng Fung King Hey và Lee Shau Kee đã đồng sáng lập Sun Hung Kai & Co nhưng sau đó ông tự thành lập Sun Hung Kai Properties và đưa lên sàn chứng khoán vào năm 1972. Tuy nhiên nội bộ gia đình ông Kwok Tak-Sen bị lục đục bởi con trai cả của ông là Walter thì bị các em hất văng ra khỏi vị trí chủ tịch và đang điều hành công ty bất động sản riêng Empire Group Holdings.

Trong khi đó vào năm 2014 thì một người con trai của ông là Thomas bị đi tù vì tội hối lộ quan chức chính phủ.

5 gia đình giàu nhất châu Á - Gia đình Lee ở Hồng Kông

Tài sản ròng của gia đình này được ước tính là 24,7 tỷ USD.

Vào năm 1948, ông Lee Shau Kee đã rời Trung Quốc để tới Hồng Kông. Tại đây ông đầu tư khách sạn Shatin và bắt đầu gia nhập vào ngành bất động sản.  Ông đã cùng 2 người nữa là Fung King Hey và Kwok Tak-Seng thành lập Sun Hung Kai nhưng đến năm 1973, ông đã tách ra thành lập riêng Henderson Development.

5 gia dinh giau nhat chau a

5 gia đình giàu nhất châu Á - gia đình Lee ở Hồng Kông 

Hiện tại, ông Lee vẫn đang giữ chức chủ tịch của Henderson, 2 con trai của ông là Peter và Martin thì hiện đang đồng giữ chức phó chủ tịch. Peter hiện còn đang điều hành chi nhánh công ty tại Trung Quốc. Trong khi đó con gái cả của ông là Margaret hiện điều hành bộ phận cho thuê của công ty. Thế hệ thứ 3 của gia đình này cũng đang đóng góp lớn vào công việc kinh doanh của gia đình.

PV

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.