SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

5 bí quyết về dinh dưỡng mẹ trẻ cần biết

13:13, 26/12/2018
(SHTT) - Chế độ dinh dưỡng thích hợp có thể giúp trẻ có thể phát triển, lớn lên khỏe mạnh bình thường, vì thế các bữa ăn hàng ngày cần có quy luật nhất định, các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Thời kỳ trẻ nhỏ (0-6 tuổi) được coi là giai đoạn vàng của sự phát triển của con trẻ. Mẹ trẻ tham khảo những bí quyết dưới đây để kích thích tối đa sự phát triển của bé con nhà mình nhé.

Thời kỳ trẻ nhỏ là giai đoạn quan trọng mà tế bào đại não tiếp tục phân tách và lớn lên.

1. Nắm bắt thời kỳ phát triển đại não của trẻ.

Thời kỳ trẻ nhỏ là giai đoạn quan trọng mà tế bào đại não tiếp tục phân tách và lớn lên. Giai đoạn này cần kịp thời bổ sung các thực phẩm phụ để đáp ứng chất đạm cần thiết cho các tế bào, giúp tạo can xi, phốt pho trong xương, kết hợp các nguyên tố vi lượng cần thiết cho quá trình vận hành của đại não như: sắt, kẽm… các vitamin A, D, B12… thúc đẩy sự phát triển và chức năng của đại não.
Trẻ em dưới 1 tuổi cần hấp thụ các loại đậu, ngũ cốc, thịt gia cầm, gan tạng động vật, trứng, sữa, dầu thực vật, các loại rau thẫm màu, hoa quả…

Nhu cầu can xi theo từng lứa tuổi.

2. Bổ sung can xi cho trẻ càng sớm càng tốt.

Trẻ 6-7 tháng tuổi đã bắt đầu mọc răng, trước 2 tuổi rưỡi đã mọc gần hết răng. Khi trẻ 6 tuổi, răng sữa bắt đầu rụng đi, răng vĩnh viễn mọc ra. Những trẻ không hấp thụ đủ can xi trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự lớn lên của răng và quá trình thay răng, khiến răng mọc lệch hoặc dị hình. 
Vì thế cần chú ý những thực phẩm giàu canxi cho trẻ như: tôm, rong biển, rau dền, mộc nhĩ, các loại sữa, các loại đậu, dầu vừng, hoa quả… để đáp ứng nhu cầu lớn lên của răng và xương trẻ.

Cần thường xuyên cho trẻ ăn các loại thịt nạc, gan tạng động vật, tiết động vật…

3. Kịp thời bổ sung các chất tạo máu. 

Trẻ càng lớn lên, chức năng tạo máu của tủy xương dần bị thay thế bởi các tế bào mỡ, biến thành tủy vàng tạm ngừng chức năng tạo máu. Khi cân nặng của trẻ tăng lên, dung lượng máu và lượng hồng cầu cũng tăng theo. Tuổi thọ của mỗi tế bào hồng cầu chỉ có 120 ngày, cần có hồng cầu mới thay thế hồng cầu cũ, vì thế cần bổ sung các chất dinh dưỡng có từ đạm và sắt trong thức ăn để hợp thành hemoglomin. Cần thường xuyên cho trẻ ăn các loại thịt nạc, gan tạng động vật, tiết động vật… để bổ sung máu.

Trẻ ở độ tuổi khác nhau có thói quen và hoạt động khác nhau

4.  Chế biến các món ăn cần thiết cho nhu cầu hoạt động của trẻ. 

Trẻ ở độ tuổi khác nhau có thói quen và hoạt động khác nhau, vì thế cần duy trì cân bằng giữa nhu cầu dinh dưỡng với tiêu hao các chất dinh dưỡng của trẻ. 

5. Kỹ xảo chế biến thực đơn theo mùa cho trẻ. 

Thói quen ăn uống của trẻ cũng chịu ảnh hưởng của thời tiết, thông thường vào mùa hè trẻ không ăn ngon miệng bằng mùa thu, vì thế cần kết hợp đặc điểm bốn mùa để chế biến các món ăn phù hợp cho trẻ.

Thanh Dung
 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.