SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

4 sáng chế công nghệ hiện đại có giá trị nhất

07:25, 28/03/2017
(SHTT) - Một số bằng sáng chế đột phá đã giúp các công ty phát triển và thu được hàng tỷ đô la. Mới đây, trang Benzinga đã tìm ra 4 trong số các bằng sáng chế công nghệ hiện đại có giá trị nhất cho chủ sở hữu của chúng.
429288-be6f118cc30889a63cb7ec994142b138

4 sáng chế công nghệ hiện đại có giá trị nhất 

Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), bằng sáng chế là quyền sở hữu độc quyền được cấp cho một sáng chế, nó có thể là một sản phẩm hoặc một quá trình cung cấp nói chung, một cách làm mới hoặc giải pháp kỹ thuật mới cho vấn đề.

Cú nhấp chuột của Amazon

Amazon.com, Inc. (NASDAQ: AMZN) ban đầu đã nộp đơn đăng ký cho ý tưởng thanh toán trực tuyến chỉ bằng 1 cú nhấp chuột vào năm 1997 với Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ. Công ty đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1999.

Theo đó, sáng chế mô tả tính năng thanh toán giao dịch thương mại điện tử thông qua một cú nhấp chuột duy nhất, sử dụng thông tin xác thực của khách hàng được lưu trữ để xác nhận. Nó giúp tạo ra một quy trình kiểm soát ma sát, do đó khách hàng đánh giá rất cao ý tưởng mới của Amazon.

Tuy nhiên Amazon đã không thành công trong việc thuyết phục Liên minh châu Âu cấp bằng sáng chế cho tính năng này. Người Canada ban đầu phản đối bằng sáng chế, cuối cùng đã chịu nhượng bộ vào năm 2011 sau một cuộc chiến pháp lý. Người Úc cũng đã phản đối bằng sáng chế công nghệ này.

Đến nay, Apple Inc (NASDAQ: AAPL) vẫn đang chi trả cho Amazon một khoản tiền không tiết lộ cho việc sử dụng công nghệ “cú nhấp chuột thần thánh” đối với các giao dịch trong các cửa hàng ứng dụng.

Amazon đã phát triển thành một tập đoàn kinh doanh bán lẻ và các chuyên gia tin rằng, nếu không phát minh ra cú nhấp chuột, nó đã không thể thành công như hiện nay.

Bằng sáng chế đầu tiên của FireEye khởi sự kinh doanh bùng nổ

FireEye Inc (NASDAQ: FEYE) được thành lập bởi cựu kỹ sư Sunar Aziz của Sun Microsystems vào năm 2004. Công ty đã xây dựng việc kinh doanh của mình trên cơ sở một bằng sáng chế duy nhất do Aziz đệ trình vào tháng 3/2005. Dòng sản phẩm chính của công ty có tên FirstEye Malware Protection System, dựa trên công nghệ được cấp bằng sáng chế "hệ thống và phương pháp phát hiện sâu máy tính”.

Theo báo cáo 10 năm gần đây, doanh thu của công ty đã đạt 714,11 triệu USD tính đến năm 2016, trong đó 79% là từ phí thuê bao và phần còn lại từ sản phẩm.

Sáng chế của hãng game Zynga

Nhà phát triển trò chơi điện tử Zynga Inc. được thành lập vào năm 2007, đã đệ trình bản quyền với tựa game "Trò chơi thách thức bất đồng bộ" vào tháng 11/2008. Điều này nhằm bảo vệ các kế hoạch chơi game xã hội của công ty dựa trên các đặc điểm như khả năng, quyền hạn, phòng thủ và mức độ thực hiện.

Quy trình các bằng sáng chế SolarCity đối với Khoản vay Năng lượng tái tạo

Tập đoàn Solarcity (NASDAQ: SCTY), hiện là một phần của Tesla Inc. (NASDAQ: TSLA) đã được cấp bằng sáng chế "Các phương pháp cho việc cấp phát các hệ thống năng lượng tái tạo" vào tháng 3/2008. Quá trình cho thuê năng lượng mặt trời đã vạch ra phương pháp sử dụng khoản vay có thể khấu trừ thuế để tài trợ cho việc lắp đặt năng lượng mặt trời. Việc thông qua quá trình cho thuê đã giúp công ty phát triển thành một lực lượng hùng mạnh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Phạm Thiện

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.