SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giáo sư mách cách dùng đỗ xanh đào thải hết độc tố ra khỏi nội tạng

10:21, 02/08/2019
(SHTT) - Chè đỗ xanh, nước đỗ xanh thực sự là món quà quý cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ tới mọi người lý do tại sao mà đỗ xanh lại tốt. Đây là những gì mình tìm hiểu được, tổng hợp lại từ ý kiến của các bác sỹ, chuyên gia đó.

Tại sao đỗ xanh lại tốt cho sức khỏe

Theo GS. Vu Khang (Khoa dinh dưỡng lâm sàng – BV Hiệp Hòa Bắc Kinh, TQ) cho biết, đậu xanh là một loại hạt rất tốt cho sức khỏe. Đây được xem là một loại thức uống có khả năng phòng say nắng, thanh nhiệt, giải độc cơ thể cực tốt.

Trong đỗ xanh có chứa protid, tinh bột, chất béo, chất xơ, vitamin nhóm B, C, kẽm, canxi, sắt. Cứ 100g đậu xanh thì cung cấp khoảng 350Kcal, 20 – 25g protein, cao gấp 3 lần so với gạo. Vào mùa hè, ăn một bát chè đỗ xanh thêm chút muối có tác dụng giải nhiệt và cân bằng điện giải rất tốt.

GS. Khang cho rằng, trong vỏ và ruột đậu xanh có chứa một số thành phần keo và chất xơ không hòa tan. Do đó, nó có thể loại bỏ hết cholesterol và chất béo trung tính dư thừa trong cơ thể. Đồng thời, phần keo và chất xơ không hòa tan này cũng khiến quá tình hấp thụ cholesterol và triglyceride chậm lại, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mỡ máu.

G4bgG1XwHYT9ZS4TEzCCnMc5n67-aEjMvTs3vTvT9z1emYfqBTZaZL6eC845vtrGCd-lV1231rBNHMW_9Yk8ws4Fgmu-Qw

Theo BS. Nguyễn Quốc Oai (Khoa đông y – BV Phố Nối, Hưng Yên) chia sẻ, trời nắng mà dùng đậu xanh để giải nhiệt rất tốt cho cơ thể. Trong sách “Nam dược thần hiệu” có ghi chép lại rằng, đậu xanh không độc, có tác dụng thanh nhiệt, làm sạch mát nước tiểu, chữa lở loét chân tay, làm sáng mắt…

Hạt đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, ích khí, tiêu thử, lợi thủy và giải độc. Vỏ đậu xanh có khả năng giải độc, tiêu thũng, trừ phiền, trừ màng mộng ở mắt. Do đó, từ xưa các thầy thuốc đông y đã sử dụng đậu xanh cả vỏ để chữa cảm nắng, say nắng, sốt, mụn nhọt lở loét…

Không chỉ thế, GS. Khang còn nhận định, trong vỏ đậu xanh có chứa polyphenol. Chất này có khả năng đưa tín hiệu tới trung tâm điều khiển nhiệt độ của cơ thể. Nhờ đó có thể giúp hạ nhiệt cơ thể trong những ngày nắng.

Chất polyphenol sau khi được nấu chín sẽ kết hợp với các chất có sẵn trong đậu xanh giúp cơ thể giải độc.

Đậu xanh nên ăn bao nhiêu là đủ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu xanh tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá hường xuyên. Bởi, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ bị đau dạ dày, đường ruột, trướng bụng…

+ Với người lớn: Chỉ nên ăn 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần 1 cốc hoặc một bát là được.

+ Với trẻ em: Tùy theo cơ địa nhưng thông thường trẻ từ 2 – 3 tuổi chỉ nên ăn một chút cháo đậu xanh. Khi tới 6 tuổi thì mới ăn như người bình thường.

Cách làm chè đậu xanh để thải độc

+ Cách làm chè đậu xanh:

Bước 1: Đậu xanh để cả vỏ mang rửa sạch, cho vào nồi với khoảng 700ml.

Bước 2: Khi nước sôi, mọi người nên vớt hết lớp bọt ra, chỉ để lại phần nước trong, vặn nhỏ lửa.

Bước 3: Đun cho tới khi đỗ xanh nở bung đều ra thì thêm đường vào khuấy đều, nấu thêm khoảng 10 phút nữa rồi tắt bếp.

Với món chè đậu xanh, mọi người có thể ăn nóng hoặc nguội tùy ý.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.