SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

1kg chanh đào không bằng một cốc trà đá, người trồng chanh khốn đốn

16:31, 30/10/2017
(SHTT) - 1kg chanh đào chưa bằng một cốc trà đá, câu chuyện tưởng đùa nhưng mà có thật. Giá chanh đào hiện nay dao động từ 2.000-3.000 đồng/kg đối với chanh đẹp. Nhiều vườn chanh còn rơi vào tình trạng “ế” chanh nghiêm trọng.

Những ngày này, người dân trồng chanh đào ở xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Tây mất ăn mất ngủ vì giá chanh giảm xuống nghiêm trọng. Đây là lần đầu tiên giá chanh đào giảm xuống thấp nhất trong lịch sử.

Gía chanh đào tụ dốc thê thảm

“Chanh đào các vụ trước vốn có giá rất thấp (khoảng 15.000 đồng/kg), nhưng mấy ngày gần đây, giá chanh còn xuống thấp hơn, chỉ có 2.000-3.000 đồng/kg. Nếu bán một tấn chanh cũng chỉ thu đươc hơn 2 triệu đồng. Thời gian cắt từng quả chanh để được 1 tấn đó rất lâu, nên nhiều hộ gia đình không cắt chanh để bán, cứ để chanh chín và già tại vườn”, anh Long chia sẻ.

Không chỉ riêng nhà anh Long, mà hàng trăm hộ dân trồng chanh đào ở xã Trần Phú đang gặp phải tình trạng này. Chị Bùi Thị Phương (ở thôn Tân Hội) than rằng: “Các năm trước giá chanh đang ở mức cao, dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg, người dân còn có lãi. Nhưng 2 vụ gần đây, giá chanh tụt dốc hẳn, vụ trước thương lái đến thu mua tận vườn với giá chỉ hơn 10.000 đồng/kg. Năm nay coi như mất trắng!”.

gia chanh dao giam manh

 Vườn chanh đào đang đến độ thu hoạch

Được biết, gia đình chị Phương có hơn 6ha đất trồng chanh đào, với hơn 500 gốc chanh, mỗi vụ cho thu hoạch khoảng 12-15 triệu đồng. Nhưng với giá chanh chỉ hơn 2.000 đồng/kg như hiện nay, từ đầu mùa đến giờ, gia đình chị chỉ thu hoạch được hơn 2 tấn chanh. Số chanh còn lại để chín và già trên cây.

Sở dĩ giá chanh đào liên tục rớt giá trong những vụ gần đây là bởi những năm trước, giá chanh đào tăng cao, dao động từ 50.000-70.000 đồng/kg khiến nhiều nông dân ồ ạt chuyển sang trồng loại cây này và khiến quả chanh đào ngày càng bị mất giá trên thị trường.

gia chanh dao giam manh a

Người trồng chanh ngán ngẩm khi giá chanh đào xuống thấp. 

Ông Nguyễn Văn Hàm (thôn Trung Tiến, xã Trần Phú), là một trong những hộ dân trồng chanh đào điển hình ở xã Trần Phú cho biết do giá chanh xuống thấp, mà giá nhân công để cắt chanh lại cao (150.000 đồng/ công/ngày), không bù lại được chi phí, nên gia đình ông phải huy động tất cả mọi người trong gia đình cắt chanh. Năm nay, mưa nhiều quá khiến cho quả chanh đào chín rất nhanh, các thương lái ép giá mạnh hơn, khiến cho giá chanh lại tụt thê thảm.

Nếu cứ để tình trạng người nông dân nuôi trồng theo phong trào thì “được mùa rớt giá” sẽ lặp đi lặp lại. Để giảm thiểu tình trạng này, các cơ quan chức năng cần có quy hoạch hiệu quả. Đồng thời, những người nông dân cũng phải chủ động tìm hiểu, đánh giá thị trường và liên kết cùng với doanh nghiệp để tạo hướng đi tốt cho cây chanh nói riêng, nông nghiệp nói chung.

Mai Trần

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.