SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

18 thực phẩm mẹ nên biết để giúp con tránh xa say nắng, say nóng

00:00, 30/11/-0001
(SHTT) - Ngoài những phương pháp giúp con tránh say nắng, say nóng mùa hè, mẹ cũng cần nắm thêm các thực phẩm không chỉ giúp con tránh được tình trạng này mà còn cực kì bổ dưỡng.

1. Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại quả chứa hàm lượng nước cao đồng thời cung cấp một lượng vừa phải năng lượng nhưng vẫn chứa gần như đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể con người.

 

Mùa hè, bé thường xuyên ăn dưa hấu sẽ không lo cơ thể bị mất nước, hạn chế việc bé bị say nắng, say nóng. Đặc biệt, các vitamin và khoáng chất có trong quả dưa hấu như vitamin A, B6, C, khoáng chất kali, sắt… sẽ giúp bé nâng cao sức đề kháng để phòng bệnh mùa hè tốt hơn.

2. Cam, quýt

Cam, quýt có thành phần chủ yếu là nước, vitamin C, A, magie, sắt, kali… Đây là những vi chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, nhất là hệ miễn dịch.

Mỗi ngày, mẹ có thể cho bé uống một ly nước cam, sau bữa ăn 1 – 2 tiếng.

3. Cà chua

Cà chua luôn được xem là thực phẩm ngon, bổ, rẻ, giúp trẻ có sức đề kháng tốt để phòng cũng như là cách chữa say nắng, nóng ngày hè. Đây là thực phẩm  cung cấp vitamin C dồi dào, chúng còn chứa những dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe như vitamin A, B1, B2, B6, PP, canxi, sắt, kali, photpho, i-ốt…

 

Với cà chua, mẹ có thể chế biến thành nhiều món ngon dành cho bé như canh trứng cà chua, canh thịt bò cà chua, cá sốt cà chua hoặc sinh tố, nước ép làm từ cà chua…

4. Dưa chuột

Vitamin A, B và C trong dưa chuột giúp trẻ tăng sức đề kháng, chống lại say nắng, say nóng hiệu quả.

Ngoài cách ăn trực tiếp, dưa leo còn làm nguyên liệu trong các món nộm gỏi, món canh, xào hay thêm vào các đồ ăn nhanh như bánh mì, mì trộn…

5. Dứa

Dứa dồi dào vitamin C và có khả năng thanh nhiệt, rất có lợi cho sức khỏe và đặc biệt thích hợp thêm vào thực đơn ngày hè của bé.

 

Mẹ có thể cho bé uống nước ép dứa trong những ngày hè, vừa có tác dụng giải khát, vừa ngăn chặn say nắng, say nóng hiệu quả.

6. Mướp đắng

Mướp đắng tính mát có công dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Mướp đắng còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, C, axit folic, canxi, kali, kẽm, đồng, photpho, magie… tốt cho cơ thể trẻ.

Mướp đắng sẽ bảo vệ sức khỏe của trẻ, giúp trẻ đối phó với nắng nóng tốt hơn.

7. Bí đao

Bí đao vốn được biết đến là loại quả có tính mát, giúp cơ thể thanh nhiệt, phòng chống cảm nắng. Mùa hè, mẹ có thể mua bí đao về làm trà bí đao có tác dụng giải khát, giải nhiệt, ngăn ngừa say nắng, say nóng cho bé.

 

Đặc biệt, chất xơ trong bí đao là một thành phần thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, giúp cơ thể bé hấp thu dưỡng chất tốt để khỏe mạnh và phòng tránh các bệnh mùa hè hiệu quả hơn.

8. Bí đỏ

Bí đỏ giúp bé nâng cao sức khỏe, phòng nhiều bệnh ngày nắng nóng.

Có nhiều cách để mẹ chế biến các món ăn từ bí đỏ cho bé thích mê như cháo bí đỏ, chè bí đỏ hay bí đỏ hầm xương…

9. Đậu xanh

Tính mát của đậu xanh giúp cơ thể trẻ thanh nhiệt, giải độc, ngăn ngừa say nắng, say nóng trong những ngày hè.

 

Trong những ngày nắng nóng, mẹ có thể dùng đậu xanh để nấu chè, nấu cháo giúp bé dễ ăn.

10. Nước dừa

Nước dừa cũng là loại thực phẩm có tính mát, tác dụng làm thanh mát, giải nhiệt cơ thể. Lượng muối, đường tự nhiên trong nước dừa rất hữu hiệu trong việc thay thế nước điện giải khi cơ thể bé mất nhiều nước sau mỗi lần vui chơi, hoạt động trong ngày hè.

11. Nước mía

Nếu say nắng khiến thân nhiệt tăng cao thì nước mía lại có công dụng làm mát, tiêu nóng, bớt nhiệt.

 

12. Sữa chua

Trong sữa chua chứa vô vàn lợi khuẩn, cải thiện hệ miễn dịch giúp bé chống lại nhiều nguy cơ về sức khỏe trong những ngày oi bức.

Để món ăn thêm thơm ngon, bổ dưỡng, mẹ có thể kết hợp sữa chua với một số loại trái cây mùa hè.

13. Dâu tây

Dâu tây dồi dào vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa say nắng, say nóng hiệu quả. Dâu tây đặc biệt thơm ngon và thích hợp cho các bé khi chế biến thành món sinh tố xoa dịu oi bức ngày hè.

 

14. Củ mã thầy (củ năng)

Củ mã thầy vị ngọt, tính hàn, thích hợp để giải nhiệt cơ thể trong mùa hè.

Có thể ép củ mã thầy lấy nước để giúp bé giải khát, giải nhiệt cơ thể hoặc nấu chè giúp phòng chống say nắng hiệu quả.

15. Bột sắn dây

Bột sắn dây cũng là một loại thực phẩm thuộc tính hàn, vị ngọt mát, có tác dụng thanh nhiệt, là cách chữa say nắng, say nóng tốt. Dùng sắn dây trị say nắng, say nóng, bạn chỉ cần pha thêm một chút muối hặc đường vừa đủ cho dễ uống.

 

Do bột sắn dây có tính hàn mạnh nên bạn không cho bé uống quá 15 gam/ ngày.

16. Rau má

Rau má được xem là một “thảo dược quý” để giải nhiệt cơ thể nhờ tính mát, là cách chữa say nắng, say nóng hiệu quả. Với rau má, bạn có thể dùng nấu canh hay ép lấy nước cho bé uống đều rất ngon và bổ dưỡng.

17. Rau ngót

Rau ngót chứa nhiều vi chất giúp nâng cao sức khỏe của trẻ như vitamin B1, B2, B6, C, PP, canxi, kali, sắt… Đặc biệt, tính mát của loại rau này sẽ giúp bé thanh nhiệt, giảm bớt nguy cơ bị say nóng trong mùa hè.

 

Tương tự như rau má, bạn có thể dùng rau ngót để nấu canh hay làm nước ép đều giúp bé dễ hấp thu.

18. Bông cải xanh

Bông cải xanh giúp bảo vệ con trong những ngày nắng nóng, là cách chữa say nắng, say nóng rất tốt. Ngoài việc chứa nhiều vitamin C và canxi, cải xanh còn giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa của con hoạt động “trơn tru”.

Duy Anh

Tin khác

Đời sống sáng tạo 13 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.