SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

170.000 vỉ thuốc tránh thai bị thu hồi vì vô tác dụng

16:00, 02/06/2018
(SHTT) - Công ty dược Allergan (Mỹ) mới đây đã đưa ra thông báo thu hồi gần 170.000 vỉ thuốc Taytulla, một loại thuốc tránh thai nội tiết tố có chứa estrogen và progestin do nhầm lẫn vị trí giữa các viên thuốc.
thu-hoi-gan-170-000-vi-thuoc-tranh-thai-vi-co-the-khien-nguoi-dung-mang-thai-hinh-anh0528398029

Vỉ thuốc tránh thai Taytulla bị đóng nhầm vị trí của các viên giả dược và viên có tác dụng tránh thai.

Theo như nội dung trong thông báo của Allergan các vỉ thuốc bị thu hồi vì đã bị đặt nhầm vị trí giữa các viên thuốc giả dược (không có hormone) và thuốc có tác dụng tránh thai (có hormone).

Các vỉ chứa 24 viên thuốc có chứa hormone, tiếp theo là bốn viên giả dược, thuốc không chứa hormone. Người dùng uống một viên mỗi ngày trong 28 ngày. Tuy nhiên, Allergan đã nhận được một báo cáo từ một bác sĩ rằng một vỉ duy nhất của Taytulla có một lỗi bao bì đã đưa thuốc giả dược ra khỏi trật tự. Thay vì đặt các viên thuốc giả dược vào cuối vỉ, chúng được đặt ngay từ đầu, vì vậy thứ tự uống của những viên thuốc đã bị sai, kéo theo việc người dùng uống thuốc mà vẫn có khả năng thụ thai.

"Kết quả của lỗi bao bì này, viên nang tránh thai đường uống, được xếp sai thứ tự, có thể khiến người dùng có nguy cơ vẫn thai ngoài ý muốn," tuyên bố nói. "Việc đảo ngược thứ tự có thể không rõ ràng đối với người dùng mới hoặc người đã từng dùng sản phẩm một vài tháng trước đó".

Theo Trung tâm y tế Mayo ở Mỹ, chỉ cần quên uống 1 viên trong vỉ thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ có thai ngoài ý muốn chứ chưa nói gì đến việc cả 4 viên như vậy.

Allergan đang thông báo cho các khách hàng rằng họ có thể liên hệ với các bác sĩ để thu hồi số thuốc tránh thai bị lỗi đó lại.

Công ty cho biết đang điều tra ở bộ phận đóng gói để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai sót trên.

Người phát ngôn nói rằng việc thu hồi đã được thực hiện do lỗi của một vỉ thuốc duy nhất, và cho đến nay, không có vỉ mẫu nào khác có lỗi được xác định, hoặc trong lô bị thu hồi hoặc trong lô khác.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên thuốc ngừa thai đã được thu hồi. Năm ngoái, Dược phẩm Lupin thu hồi rất nhiều viên thuốc Mibelas của nó do một lỗi bao bì tương tự mà đặt thuốc giả dược vào đầu của gói. Trước đó vào năm 2012, Pfizer đã thu hồi gần 1 triệu viên thuốc tránh thai, cũng do thuốc giả dược xếp sai vị trí. 

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.