SO HUU TRI TUE

150.000 chiếc xe Hyundai Sonata 2011 bị thu hồi do lỗi túi khí

(SHTT) - Sau khi nhận thấy dòng xe Sonata 2011 có thể gặp vấn đề về lỗi túi khí, Huyndai đã ra quyết định thu hồi khoảng 154,753 xe hơi thuộc dòng này để sửa chữa, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Theo các tài liệu được Huyndai tiết lộ cho Cơ quan Kiểm soát An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) thì nguyên nhân của đợt thu hồi này liên quan tới vấn đề túi khí. Cụ thể, dòng xe Sonata 2011 có thể gập vấn đề về mô-đun kiểm soát túi khí. Chúng có thể bị ngắt mạch khi các vụ tai nạn xảy ra. Tình trạng này có thể khiến các túi khí ở phía trước và bên cạnh không thể bật ra khi cần thiết. Nó cũng làm các dây đai an toàn không hoạt động.  

Những chiếc xe bị ảnh hưởng đều được sản xuất từ ngày 11/12/2009 đến ngày 29/9/2010. Hiện tại, Huyndai vẫn đang tích cực lên kế hoạch cho đợt thu hồi để các mẫu xe này được sửa chữa trong thời gian sớm nhất. Khi cuộc sửa chữa được tiến hành, các chủ xe sẽ được thông báo đưa xe của họ vào các đại lý để kiểm tra và sửa chữa miễn phí.

Hyundai Sonata 2011 1

 150.000 chiếc xe Hyundai Sonata 2011 bị thu hồi do lỗi túi khí

Huyndai Sonata 2011 là một trong những mẫu xe được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Sở hữu động cơ 2.4L, Sonata 2011 cho công suất cực đại 198 mã lực, cao nhất trong các xe động cơ 4 xi-lanh cùng phân khúc. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết phiên bản Sonata 2.0T động cơ tăng áp sẽ có công suất cực đại 274 mã lực.

Sonata 2011 được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp - công nghệ tiết kiệm nhiên liệu thường chỉ thấy ở những xe đắt tiền hơn.

Trước đó 1.500 xe Honda City tại Việt Nam cũng đã bị thu hồi do lỗi túi khí. Được biết, số xe thuộc diện phải thu hồi đều được sản xuất từ ngày 25/5/2013 đến ngày 6/1/2014. Nguyên nhân thu hồi lần này của Honda City vẫn là lỗi túi khí tương tự như các lần thông báo thu hồi trước đó đối với các trường hợp xe của hàng loạt các thương hiệu như Toyota, Ford, Nissan, Chevrolet, Subaru...

Cụ thể, theo khuyến cáo từ nhà sản xuất và Cục ĐKVN, túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước.

Vì vậy khi xảy ra va chạm đủ mạnh, bộ điều khiển nhận được tín hiệu sẽ cung cấp dòng điện để kích nổ túi khí, bộ thổi khí sẽ tạo khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Tuy nhiên trong trường hợp túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn thì các linh kiện nhỏ hoặc vỏ bộ thổi khí có thể bị vỡ và bắn ra gây tổn thương cho cả người lái và hành khách.

Vì nhận thấy đây là lỗi nguy hiểm nên phía Công ty Honda Việt Nam đã ra thông báo thu hồi xe đồng thời khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của mình nên đưa xe đến các đại lý được ủy quyền để được kiểm tra sửa chữa. Mặc dù vẫn chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp tai nạn nào xảy ra do lỗi trên nhưng công cuộc thu hồi vẫn tích cực được tiến hành.

Chiến dịch thu hồi Honda City sẽ bắt đầu từ 10/3/2018 đến 9/3/2019. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến cho mỗi xe khoảng 30 phút.

Minh Vân


Sunshine
Máy lọc nước
ITV.vn
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm