SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

10 thực phẩm ăn mỗi ngày cả đời không lo đột quỵ tìm đến, mỡ máu cũng được tắm sạch

09:15, 24/12/2018
Đột quỵ là bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao và để lại nhiều di chứng nặng nề. Như cháu gái của em, mới 14 tuổi thôi mà đã rơi vào hoàn cảnh này. Kể ra thì các mẹ sẽ thấy khó tin vì ngay cả bản thân em và gia đình cũng không thể hiểu nổi? Ai cũng bàng hoàng và đau đớn!

nhung-mon-an-phong-chong-dot-quy-cuc-hieu-qua-cho-chi-em-phu-nu-01

Cháu em tên Cẩm Tú, nó sống với mẹ (chị ruột em) tại Đà Lạt. Đang khỏe mạnh bình thường thì bỗng một ngày cháu thấy đau đầu, buồn nôn và rơi vào hôn mê. Gia đình đưa đến cấp cứu tại bệnh viện địa phương và sau đó chuyển thẳng lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM.

Các bác sĩ cho biết, cháu em bị tai biến mạch máu não. Sau khi được cứu sống, Tú nằm liệt một chỗ và phải tập vật lý trị liệu. Suốt hai năm trời, vợ chồng chị gái em phải nghỉ làm để đưa đón con đi tập vật lý trị liệu mỗi ngày. Toàn bộ của cải trong nhà dần đội nón ra đi. Bây giờ, mọi người chỉ mong cháu Tú vận động được và tự lo cho bản thân để cha mẹ có thể đi làm trả nợ…

1/3 người bị đột quỵ sẽ bị tái lại trong vòng 5 năm! 

Những ngày vào chăm nom cháu trong bệnh viện, em thấy những bệnh nhân đột quỵ rất đáng thương, có người bị liệt toàn thân phải sống dựa vào người thân, trong khi mình là trụ cột chính. Có người suốt ngày đòi tự tử vì thấy gia đình cơ cực quá. Có người thì mê man bất tỉnh sống đời sống thực vật không biết gì.

Các bác sĩ nói với em rằng, đột quỵ do tai biến mạch máu não có tỉ lệ tử vong cao đứng thứ 3 sau ung thư và tim mạch hiện nay. Ngày xưa bệnh này là của người già, nhưng bây giờ người trẻ từ 20 trở đi là có thể gặp phải. Riêng trường hợp cháu em là quá đặc biệt – mới 14 tuổi! Nghe mà vừa sợ vừa xót.

Em cũng được biết thêm, cứ 45 giây toàn thế giới có 1 người bị đột quỵ và 3 phút có 1 ca chết do bệnh này. Trong khi đó, cứ 10 người bị tai biến mạch máu não thì có 3 tử vong. Khoảng 1/3 trường hợp đột quỵ sẽ bị trở lại trong vòng 5 năm, cực kỳ nguy hiểm đó ạ!

Ăn gì để phòng ngừa đột quỵ?

Sau sự cố của bé Tú, cả nhà em mới nhận thức rõ việc chăm sóc sức khỏe là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, mọi người đều tập trung vào những thực phẩm chất lượng, chủ yếu là phòng ngừa đột quỵ. Qua đây em cũng muốn chia sẻ cho các mẹ biết luôn ạ:

Ăn nhiều cá: Mỗi tuần vài 3 lần chị em nên ăn cá để thu nhận acid béo hệ omega-3 (có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu), sẽ giúp bảo vệ mạch máu, ngăn ngừa đột quỵ.

nhung-mon-an-phong-chong-dot-quy-cuc-hieu-qua-cho-chi-em-phu-nu-03

Cá sẽ giúp bảo vệ mạch máu, ngăn ngừa đột quỵ.Ảnh minh họa
Rau muống: Thực phẩm này chứa nhiều canxi, rất có lợi cho việc duy trì áp lực thẩm thấu của thành mạch và huyết áp trong giới hạn bình thường. Đây cũng là loại rau đặc biệt thích hợp cho những người bị cao huyết áp có kèm theo triệu chứng đau đầu.

Tỏi: Giúp hạ mỡ máu và hạ huyết áp. Hàng ngày nếu chị em kiên trì ăn đều đặn 2 tép tỏi sống hoặc ngâm dấm hay uống 5ml dấm ngâm tỏi thì có thể duy trì huyết áp ổn định ở mức bình thường.

Bưởi: Trong bưởi có hợp chất naringenin, một chất chống oxy hóa có thể giúp gan đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Đồng thời bưởi giúp cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, làm hạ đường huyết, rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch hay béo phì.
nhung-mon-an-phong-chong-dot-quy-cuc-hieu-qua-cho-chi-em-phu-nu-04
Trong bưởi có hợp chất naringenin, một chất chống oxy hóa.Ảnh minh họa

Cà chua: Nó có công dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết bình can và hạ huyết áp. Là thực phẩm rất giàu vitamin C và P, nếu chị em ăn thường xuyên mỗi ngày 1-2 quả cà chua sống sẽ có khả năng phòng chống cao huyết áp rất tốt.

Dưa hấu: Thanh nhiệt và lợi niệu khá tốt, từ đó giúp cho huyết áp được ổn định. Chị em có thể dùng vỏ dưa hấu 12g và thảo quyết minh 12 g sắc uống thay trà hàng ngày cũng rất tốt, giúp chống đột quỵ

Táo: Chứa nhiều kali, có thể kết hợp với lượng natri dư thừa để đào thải ra bên ngoài, giúp cho cơ thể duy trì huyết áp ở mức bình thường. Mỗi ngày chị em nên ăn 3 quả hoặc ép lấy nước uống 3 lần, mỗi lần chừng 50ml.

Nho: Rất tốt cho người bị cao huyết áp, kể cả nho tươi hoặc nho khô, vì trong thành phần có chứa nhiều muối kali nên có công dụng hạ huyết áp, lợi niệu và bồi phụ lượng kali mất đi mỗi ngày.
nhung-mon-an-phong-chong-dot-quy-cuc-hieu-qua-cho-chi-em-phu-nu-05
Nho rất tốt cho người bị cao huyết áp, kể cả nho tươi hoặc nho khô.Ảnh minh họa

Chuối tiêu: Thanh nhiệt, lợi niệu, thông tiện và hạ huyết áp. Mỗi ngày chị em nên ăn từ 1-2 quả, hoặc dùng vỏ quả chuối tiêu tươi 30-60g sắc uống thay trà.

Sữa đậu nành: Là đồ uống lý tưởng cho người bị cao huyết áp, có công dụng phòng chống vữa xơ động mạch, điều chỉnh rối loạn lipid máu và giáng áp. Mỗi ngày chị em nên dùng 500 ml sữa đậu nành pha với 50 g đường trắng, chia uống vài lần.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.