SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

10 loại thực phẩm càng ăn càng “ngu đi”

04:36, 16/10/2018
Những thực phẩm dưới đây có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của não bộ, các mẹ nên loại khỏi thực đơn hàng ngày của bé nhé!

Khi nói tới dinh dưỡng, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến thực phẩm. Trên thực tế, một số thực phẩm siêu chức năng là người “đồng minh” tốt nhất giúp bạn chống lại việc tăng cân, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng nhận thức.

Trái lại, một số thực phẩm lại được biết đến như là “sát thủ” ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động của não bộ. Chính vì vậy, bảng xếp hạng 11 loại thức ăn chắc chắn sẽ khiến bạn ngày một “kém thông minh” hơn đã được ra đời nhằm hạn chế các tác động tiêu cực mà chúng mang lại bằng cách sử dụng chúng ở mức vừa phải.

1. Bột ngọt

Rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, gây tổn thương cho gan, thận và cản trở sự tăng trưởng của trẻ em… là những tác hại nếu chúng ta lạm dụng quá nhiều loại gia vị làm ngọt này. Ngoài ra, dùng nhiều bột ngọt còn gây ra các triệu chứng như nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu…

Các cơn hen có thể xuất hiện khoảng 12 giờ sau khi dùng quá nhiều bột ngọt trong món ăn. Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới khuyên rằng, chúng ta nên hạn chế dùng bột ngọt càng ít càng tốt và tuyệt đối không nên dùng trong món ăn cho trẻ dưới 6 tuổi.

2. Kẹo cao su

Nếu là kẹo cao su sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên thì chẳng sao, song những chất làm trắng được sử dụng trong quá trình chế biến kẹo cao su lại có chứa một lượng độc tích nhất định.

Các hóa chất, phụ gia thực phẩm như chất chống oxy hóa có trong kẹo cao su sẽ dễ tác động tiêu cực với sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là não bộ. Ngoài ra, nếu nhai quá nhiều kẹo cao su trong ngày, chất bạc hà (thường có nhiều trong kẹo cao sư) còn có thể gây rối loạn tiêu hóa.

3. Đồ ăn vặt

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Đại học Montreal đã khám phá ra rằng đồ ăn vặt có thể thay đổi các chất hóa học trong não dẫn đến các triệu chứng liên quan tới trầm cảm và lo âu. Bên cạnh đó, các loại đồ ăn vặt có nhiều chất béo cũng có thể gây ra một số triệu chứng tương tự, nhưng các triệu chứng cũng biến mất khi bạn ngừng ăn những thực phẩm này. Theo nghiên cứu, những thực phẩm này ảnh hưởng tới việc sản xuất hóa chất dopamine, một hóa chất quan trọng nhằm thúc đẩy cảm giác hạnh phúc tổng thể. Hơn nữa, dopamin cũng hỗ trợ chức năng nhận thức, khả năng học hỏi, sự tỉnh táo, động lực và khả năng ghi nhớ. Đây là lý do tại sao chúng ta nên tránh tất cả đồ ăn vặt và các thực phẩm chứa nhiều chất béo.

4. Thực phẩm chiên

Hầu như tất cả các thực phẩm đã chế biến thường chứa các hóa chất, thuốc nhuộm, chất phụ gia, hương vị nhân tạo, chất bảo quản và chúng ảnh hưởng tới hành vi và chức năng nhận thức do những hóa chất này gây ra trạng thái hiếu động thái quá ở cả trẻ em và người lớn. Các loại thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn từ từ hủy các tế bào thần kinh nằm trong não. Tuy nhiên, có một số loại dầu chiên nguy hiểm hơn những loại khác, trong đó dầu hướng dương được coi là một trong những loại dầu hại nhất.

5. Trứng vịt bắc thảo

Tuy chỉ chứa một lượng chì nhất định và rất nhỏ, nhưng nếu thường xuyên ăn quá nhiều trứng vịt bắc thảo chúng ta cũng sẽ dễ có nguy cơ nhiễm chì.

Khi cơ thể nhiễm chì sẽ gây mất ngủ, thiếu máu, suy sụp tinh thần, sụp giảm trí nhớ hoặc đôi khi có thể lâm vào trạng thái kích động quá mức.

6. Thịt hun khói

Món ngon này hầu hết được làm chín qua một thời gian dài khi thịt tiếp xúc với khói, vì thế chúng có chỉ số oxy hóa rất cao.

Những thực phẩm có chứa hàm lượng oxy hóa cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đại não, hoặc khiến não sớm bị thoái hóa, giảm trí thông minh.

7. Hạt hướng dương

Theo nhiều nghiên cứu, hạt hướng dương là một trong những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến trí tuệ của con người, gây teo não nếu quá ăn quá nhiều.

Ngoài ra, các axit béo không bão hòa có nhiều trong hạt hướng dương còn gây hiện tượng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, do cơ thể hấp thụ một lượng lớn choline khi ăn hạt hướng dương. Chất béo này tích tụ trong gan sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và gây hiện tượng gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan.

8. Thực phẩm chế biến hoặc trước khi được nấu chín

Tương tự như thực phẩm chiên, thực phẩm chế biến hoặc trước khi được nấu chín cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương cùa bạn. Mặt khác, chúng còn làm tăng nguy cơ phát triển rối loại thoái hóa não nữa đấy.

9. Thực phẩm quá mặn

Có lẽ ai cũng biết những thực phẩm mặn sẽ ảnh hưởng đến huyết áp và tim của bạn. Tuy nhiên nghiên cứu đã cho thấy thực phẩm chứa một lượng muối lớn có thể ảnh hưởng chức năng nhận thức và làm giảm khả năng suy nghĩ, tức là ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh của bạn.

Có một sự thật phũ phàng là tiêu thụ thực phẩm mặn đã được chứng minh gây ra các triệu chứng nghiện và càng thèm được ăn các thức ăn mặn hơn nữa.

10. Ngũ cốc trừ 100% nguyên hạt

Tất cả các loại hạt đều có ảnh hưởng đến chức năng của não và tổng quan về sức khỏe của người dùng. Nếu bạn sử dụng ngũ cốc thường xuyên, cơ thể của bạn có nguy cơ bị lão hóa nhanh hơn. Bạn cũng có thể sẽ bị kem trí nhớ và bị chứng “brain fog”. Ngoại trừ loại ngũ cốc 100% nguyên hạt giàu chất xơ có chức năng ngăn ngừa lão hóa động mạch nhé!

Kim Dung 

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 7 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.