SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

10 bài hát giáng sinh hay nhất trong mùa Noel 2017

20:02, 18/12/2017
(SHTT) - Không khí ngày Noel 2017 đang tràn ngập khắp các con đường. Và 10 bài hát giáng sinh hay nhất trong mùa Noel 2017 sẽ giúp bạn có một dịp Noel ấm áp và trọn vẹn nhất.

1. Jingle Bells

“… Oh, jingle bells, jingle bells

Jingle all the way

Oh, what fun it is to ride

In a one horse open sleigh…”

“… Tiếng chuông Giáng sinh ngân vang

Trên khắp mọi nẻo đường

Đem tới niềm vui

Trên chiếc xe ngựa kéo…”

Jingle Bells là nhạc phẩm được sáng tác năm 1857 bởi nhạc sĩ James Lord Pierpont với tên gọi ban đầu là One Horse Open Sleigh. Với giai điệu sôi nổi, ca từ ý nghĩa, bài hát Giáng sinh Jingle Bells đã trở thành một ca khúc không thể thiếu trong dịp Noel ở các quốc gia.

Bài hát Jingle Bells đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng và trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Mặc dù có nhiều nhóm ca sĩ đã thể hiện ca khúc Jingle Bells nhưng nhiều thế hệ người Việt vẫn yêu thích phiên bản của nhóm Boney M.

2. Last Christmas

“… Last christmas, I gave you my heart

But the very next day, you gave it away

This year, to save me from tears

I give it to someone special...”

“... Mùa giáng sinh ấy, anh đã trao em con tim

Nhưng chỉ ngay sau đó, em đã bỏ nó đi xa

Giáng sinh năm nay, để những giọt nước mắt không còn tuôn rơi

Tôi sẽ trao nó cho một người đặc biệt...”

Với giai điệu buồn man mác, ca từ đầy ý nghĩa, Last Christmas nhanh chóng trở thành bài hát Giáng sinh được nghe nhiều nhất trong các dịp Noel. Hàng trăm nghệ sĩ đã cover lại ca khúc này, vậy nên người yêu nhạc có thể tùy chọn một bản cover mà mình thấy thích thú nhất.

Mặc dù ra mắt vào năm 1984, đến nay đã được hơn 30 năm nhưng cảm xúc mà Last Christmas đem tới cho người nghe vẫn vẹn nguyên y như lần đầu nó xuất hiện.

3. All I Want for Christmas is You

“… I just want you for my own

More than you could ever know

Make my wish come true

All I want for Christmas is you…”

“… Em chỉ muốn riêng anh

Nhiều hơn những gì anh biết

Hãy biến giấc mơ này thành sự thật

Tất cả những gì em muốn Giáng sinh này chính là anh…”

All I Want for Christmas is You là ca khúc nổi tiếng nhất nằm trong album Giáng sinh Merry Christmas được phát hành năm 1995 của Diva Mariah Carey. Ca từ trong bài hát rất giản dị, mộc mạc, là lời thì thầm của cô gái trẻ cho người yêu mình. Trong tuần đầu tiên phát hành, album Giáng sinh Merry Christmas đã đạt doanh thu kỷ lục trong lịch sử âm nhạc với 400.000 bản tiêu thụ.

4. We Wish You a Merry Christmas

“... We Wish You A Merry Christmas

We wish you a Merry Christmas

We wish you a merry Christmas

We wish you a merry Christmas

And a Happy New Year…”

“… Chúng tôi mong bạn có một mùa Giáng sinh vui vẻ

Và một năm mới tràn đầy hạnh phúc…”

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng đã từng nghe và biết đến We Wish You a Merry Christmas. Đây là bài hát giáng sinh thiếu nhi xuất hiện từ thế kỷ 16, bắt nguồn từ miền Tây nước Anh.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một bản thu âm đặc biệt nào hoàn chỉnh của ca khúc giáng sinh này. Trong đêm Noel, ai ai cũng có thể tự tin cất cao giọng hát với We Wish You a Merry Christmas, dành mọi lời chúc tốt đẹp nhất cho bạn bè, người thân của mình.

5. Hark the Herald Angels Sing

 

“… Hark! the herald angels sing

Glory to the new-born King

Peace on earth and mercy mild

God and sinners reconciled…”

“… Lắng nghe những thiên thần hòa ca

Vinh quang dành cho vị vua mới chào đời

Bình an cho cả thế giới

Khắp nơi đều thuận hòa…”

Bài hát giáng sinh Tiếng Anh này được viết vào năm 1739 bởi Charles Wesley. Lời ca của bản thánh ca tôn vinh Chúa giáng thế, gia điệu da diết và sâu lắng giúp sưởi ấm lòng người trong mùa đông giá rét.

Các đài phát thanh trên toàn thế giới đều phát ca khúc này vào mỗi dịp Noel. Ngoài ra, các vở nhạc kịch trong kinh thánh cũng sử dụng ca khúc này. Tuy nhiên, vẫn chưa ai tìm ra được một nhạc điệu cố định cho bài hát giáng sinh Hark the Herald Angels Sing. Thậm chí, nhiều bản ghi âm còn thay đổi cả tên bài hát thành Heard The Herald Angels Sing.

6. The First Noel

“… The first Noel, the angels did say

Was to certain poor shepherds in fields as they lay

In fields where they lay keeping their sheep

On a cold winter's night that was so deep.

Noel, Noel, Noel, Noel

Born is the King of Israel!”

“… Noel đầu tiên

Mùa Giáng sinh đầu tiên, các thiên thần kể lại rằng

Khi có một nhóm người chăn cừu nghèo trên cánh đồng

Nơi mà họ thường chăn dắt những chú cừu

Vào một đêm mùa đông lạnh giá

Noel, noel, noel, noel

Một hoàng đế của Israel đã ra đời!”

The First Noel là bản nhạc giáng sinh ra đời sớm nhất, vào khoảng thế kỷ 16, nhưng đến giờ ca khúc này vẫn không bị quên lãng. Về xuất xứ của bản nhạc giáng sinh Tiếng Anh này, có rất nhiều thông tin. Có người cho rằng nó có nguồn gốc từ Pháp, nhưng cũng có luồng thông tin cho thấy The First Noel bắt nguồn từ Cornwall của Anh.

Ca từ và giai điệu của The First Noel ca ngợi sự tinh túy của lễ giáng sinh, báo tin vui ngày Chúa giáng thế. Nhiều nghiên cứu cho rằng một người bình dân ít học đã viết nên The First Noel khiết tất cả mọi người đều yêu mến.

7. Silent Night

“… Silent night! Holy night!

All is calm, all is bright

‘Round yon Virgin Mother and Child,

Holy infant so tender and mild,

Sleep in Heavenly peace!

Sleep in Heavenly peace!”

“… Đêm yên tĩnh! Đêm linh thiêng!

Tất cả thật êm đềm, Tất cả thật rạng rỡ

Quanh Đức mẹ Đồng Trinh và Con của Người

Chúa hài đồng thật hiền dịu và tốt lành

Ngủ say trong sự yên bình tuyệt vời!

Ngủ say trong sự yên bình tuyệt vời!”

Silent Night được biết đến với tên gọi gốc là Stille Nacht, do một vị cha xứ người Áo viết vào năm 1817. Nhạc sĩ John Freeman dã dịch ca khúc giáng sinh này sang tiếng Anh năm 1839. Lần đầu tiên, bài hát Silent Night được trình diễn tại một nhà thờ ở St.Nicholas, Áo. Những năm sau đó, ca khúc này dần trở thành bản thánh ca phổ biến tại tất cả các nhà thờ trên toàn thế giới vào mỗi dịp Giáng sinh.

Hơn nửa thế kỷ trước, nhạc sĩ Hùng Lân đã chuyển thể Silent Night thành phiên bản Việt với tên gọi “Đêm Thánh vô cùng”. Giai điệu du dương và ấm áp của bài hát giáng sinh tiếng Việt này dường như khiến tâm hồn ta trở nên nhẹ nhõm và thanh thản hơn.

8. When a Child is Born

“… A ray of hope flitters in the sky

A shiny star lights up way up high

All across the land dawns a brand new morn

This comes to pass when a child is born…”

“… Một tia hi vọng vút bay lên bầu trời

Một vì tinh tú soi sáng mọi con đường đi

Sớm mai đến trên khắp các nẻo đường

Rồi cũng đến lúc một đứa trẻ ra đời…”

Giai điệu của When a Child is Born khiến người nghe liên tưởng đến câu chuyện “Cô bé bán diêm” trong đêm Noel. Nhạc sĩ Fred Jay mang đến cho người yêu nhạc một thông điệp đó là “ được sinh ra trong đời và có một cuộc sống bình an là một điều hạnh phúc biết nhường nào”. Vì vậy, chúng ta hãy trân trọng từng phút giây của cuộc đời để tạo nên những điều ý nghĩa.

9. Mary’s Boy Child / Oh My Lord

“… Long time ago in Bethlehem,

So the Holy Bible said,

Mary's boy child Jesus Christ,

Was born on Christmas Day…”

“… Ngày xửa ngày xưa ở Bethlehem

Theo Kinh Thánh kể rằng,

Bé trai của bà Mary là Jesus Christ

Đã chào đời vào đêm Giáng sinh…”

Lời ca trong Mary’s Boy Child giống như một câu chuyện cổ tích kể về ngày Chúa Giáng sinh đến với con người. Xuất hiện năm 1956, Mary’s Boy Child có tên gốc là Mary’s Little Boy Child. Tuy nhiên, năm 1978, khi nhóm nhạc Boney M thể hiện lại ca khúc này, họ đã đổi tên bài hát giáng sinh thành Mary’s Boy Child/ Oh My Lord. Cho đến nay, nhiều người yêu nhạc vẫn tìm lại phiên bản của Boney M để nghe mỗi dịp Noel.

10. Warm and Fuzzy

“… Sleigh bells ringing choirs singing

Wonder what 'ole Santa's bringing

It's the warm and fuzzy time of year…”

“… Chuông Giáng sinh ngân vang, dàn đồng ca đang hát

Không biết ông già Noel sẽ tặng gì đêm nay

Đó là khoảnh khắc ấm cúng và huyền ảo trong năm…”

Warm and Fuzzy là một trong những bài hát giáng sinh không thể không nghe trong mùa Noel 2017 này. Đây là bài hát nổi tiếng nhất của Billy Gilman, hoàng tử nhạc đồng quê một thời. MV Warm and Fuzzy gợi lại những khoảnh khắc ấm áp và huyền ảo nhất trong năm với những bông hoa tuyết lấp lánh, cả nhà cùng ở bên nhau đi mua sắm quà. Giai điệu ngọt ngào, giọng hát dễ thương của Billy Gilman khiến bất cứ ai nghe cũng phải tan chảy theo.

T/h

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.